.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên bị sa thải do “bất hợp tác”

.

(ĐNĐT) - Theo một nguồn tin tình báo Hàn Quốc, Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho đã bị cách chức vào đầu tháng 7 do “có thái độ không hợp tác” với chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc xiết chặt quân đội Triều Tiên.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, Ri Yong-ho đứng cạnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un
Ông Ri Yong-ho đứng cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Tuần qua, Triều Tiên thông báo, ông Ri Yong-ho đã thôi nắm giữ các chức vụ trong quân đội Triều Tiên do bệnh tật. Động thái này làm dấy lên sự suy đoán về một cuộc tranh giành quyền lực ở Triều Tiên.

Trong một phiên chất vấn tại Quốc hội Hàn Quốc, với sự có mặt của Giám đốc Cục tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hoon, các phân tích mới nhất cho thấy, hiện cô ruột của Kim Jong-un là Kim Kyong-hui và chồng bà, ông Jang Song-thaek, đang đẩy mạnh vai trò bảo vệ nhà lãnh đạo trẻ, đồng thời tư vấn về mặt tinh thần và việc hoạch định các chính sách của ông.

NIS còn đánh giá rằng, truyền thống nắm quyền 3 thế hệ của Triều Tiên đã hoàn tất bằng việc Kim Jong-un lên nắm giữ vị trí cao nhất trong Đảng Lao động Triều Tiên, nắm chính phủ và quân đội.

Sau khi sa thải Tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho, Triều Tiên đã trao cho Kim Jong-un hàm Nguyên soái, hàm chỉ huy cao nhất của quân đội của nước này.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.