.

Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi dân vì vụ bê bối tham nhũng

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-7, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã xin lỗi quốc dân vì vụ bê bối tham nhũng của anh trai và các cận vệ cũ của mình.

Tổng thống Hàn Quốc, Lee Myung-bak, cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc vì vụ bê bối tham nhũng của anh trai mình là Lee Sang-deuk, sáng 24-7-2012  Ảnh: Yonhap
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc vì vụ bê bối tham nhũng của anh trai mình là Lee Sang-deuk, sáng 24-7-2012. Ảnh: Yonhap

Phát biểu xin lỗi trên truyền hình, ông Lee Myung-bak nói nhưng không nêu đích danh anh trai mình, rằng: “Thưa người dân Hàn Quốc, các vụ việc đáng hổ thẹn đã xảy ra gần đây với gia đình tôi và những người xung quanh, gây quá nhiều bức bối cho mọi người. Tôi cúi đầu xin lỗi vì những vụ việc này”.

Đây là lời xin lỗi thứ 6 trong 5 năm cầm quyền của Tổng thống Lee. Trong năm cuối cùng của nhiệm kỳ này, ông Lee Myung-bak đã chứng kiến những người cận vệ của mình bị tống giam vì tiền bạc. Thậm chí, vụ chấn động mới nhất là anh trai của ông, Lee Sang-deuk đã bị bắt giữ hôm 11-7 do bị nghi ngờ nhận hơn nửa triệu đô-la từ hai ngân hàng gặp rắc rối.

Sáng 11-7, anh trai của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bị bắt giam sau khi một tòa án tại Seoul phát lệnh bắt giữ ông vì tội tham ô.

Ông Lee Sang-deuk đã biển thủ 600 triệu won (525.000 USD) từ chủ tịch Ngân hàng tiết kiệm Solomon và Ngân hàng tiết kiệm Mirae từ năm 2007 đến năm 2011. Đổi lại, ông Sang-deuk phải giúp họ thoát khỏi kiểm toán định kỳ và không bị trừng phạt.

Ông Lee Myung-bak nói rằng, dù kết quả chính thức chưa được công bố, nhưng ông cảm thấy bổn phận của mình tối thiểu phải xin lỗi người dân trước. Ông còn cho biết sẽ “chịu hoàn toàn trách nhiệm” với vụ bê bối tham nhũng đó.

Người ta đồn đoán rộng rãi rằng, vào cuối tuần này, anh trai Tổng thống Lee sẽ bị chính thức buộc tội.

Tổng thống Lee Myung-bak sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình vào tháng Giêng năm 2013. Theo luật pháp Hàn Quốc, Tổng thống Lee Myung-bak sẽ không được tái ứng cử.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.