.

Trung Quốc muốn kết thúc sớm vụ án vợ Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Chính quyền Trung Quốc đã chính thức truy tố vợ Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân, một người giúp việc của gia đình họ Bạc, với tội danh cố ý giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

bac.jpg
Bà Cốc Khai Lai và doanh nhân Neil Heywood. Ảnh: Reuters

Theo báo South China Morning Post ngày 27-7, nhà phân tích chính trị tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, Zhang Lifan cho rằng: “Quyết định xét xử Cốc Khai Lai cho thấy, giới lãnh đạo nóng lòng kết thúc vụ bê bối chính trị này càng sớm càng tốt với một nỗ lực tạo ra bầu không khí hài hòa và và thiện chí cho đại hội 18”.

Học giả Zhang cho rằng, nội bộ đảng, vốn đang bị bế tắc trong việc chọn lựa thế hệ lãnh đạo kế cận và hoạch định về chính sách, đã đồng ý hạn chế sự tổn hại đến hình ảnh của đảng. Họ hy vọng sẽ vượt qua được vụ bê bối gây chia rẽ và đe dọa sẽ lột trần nạn tham nhũng trong hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc.

Cũng đồng quan điểm với Zhang, học giả Hu Xingdou của Viện Công nghệ Bắc Kinh cho rằng, việc xét xử Cốc Khai Lai là bằng chứng cho thấy lãnh đạo Trung Quốc đang cố gắng hạn chế sự rạn nứt càng nhiều càng tốt.

Cả hai đều cho rằng, việc xét xử Cốc Khai Lai có thể phát đi tín hiệu rằng, Bắc Kinh đang tìm cách kết thúc toàn bộ câu chuyện, kể cả các vấn đề liên quan tới Bạc Hy Lai và cánh tay phải của ông, Vương Lập Quân.

Sau khi có tin Cốc Khai Lai sắp bị xét xử tội cố ý giết người, ngày 27-7, tờ Hoàn Cầu của Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng, cho dù là người nào, khi đã ngồi vào ghế bị cáo, thì mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật.

Theo tờ báo này, các cơ quan thi hành pháp luật nên tiết lộ đủ thông tin liên quan tới phiên tòa để thỏa mãn nhu cầu của công chúng Trung Quốc. Tiết lộ càng nhiều chi tiết, thì càng góp phần củng cố niềm tin nơi công chúng theo khuôn khổ pháp luật Trung Quốc.

"Đây sẽ là một phiên tòa điển hình. Vì vậy, nó sẽ gửi tới xã hội một thông điệp rằng, không ai, bất luận địa vị là gì, có thể thoát khỏi sự trừng phạt của pháp luật nếu người đó hành xử vô nguyên tắc, đặc biệt là làm phương hại đến mạng sống của người khác", tờ báo viết.

Theo Tân Hoa xã, bà Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân đã rắp tâm giết Neil Heywood do lo sợ con trai họ Bạc là Bạc Qua Qua sẽ gặp nguy hiểm. Vụ việc xảy ra sau khi Neil Heywood và gia đình họ Bạc có tranh cãi về tiền nong trong phi vụ chuyển tiền ra nước ngoài mà bà Cốc nhờ vả.

Vào cuối năm 2011, Neil Heywood bị chết tại một khách sạn ở Trùng Khánh và cái chết của ông nhanh chóng được kết luận là do uống rượu quá nhiều kết hợp với đau tim.

Sự việc tưởng như đã êm thấm thì Vương Lập Quân, cánh tay phải của Bạc Hy Lai đã nói với họ Bạc rằng, chính vợ ông là chủ mưu của vụ giết Heywood.

Bạc Hy Lai đã tỏ ra rất giận giữ và thuyên chuyển Vương Lập Quân. Do sợ bị hãm hại, Vương Lập Quân đã phải trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và ở đó trong 24 giờ cho đến khi công an trung ương Trung Quốc đến còng tay và giải đi. Người ta không hiểu ông đã làm những gì tại sứ quán Mỹ trong 24 giờ đó.

Công luận Trung Quốc vẫn đặt câu hỏi số phận Vương Lập Quân ra sao, ông đang bị giam cầm tại đâu.

Bạc Hy Lai, ủy viên Bộ chính trị và một ngôi sao đang lên trong chính trường Trung Quốc. Ông là nhân vật được đồn đoán rộng rãi sẽ ngồi vào vị trí lãnh đạo trong đảng cộng sản Trung Quốc.

Tuy vậy, vào ngày vợ ông bị bắt cùng với Trương Hiểu Quân thì bản thân ông cũng bị tước bỏ mọi chức vụ, từ Bí thư Trùng Khánh cho tới ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc.

Vụ xì-căng-đan này làm đảo lộn chính trường Trung Quốc giữa lúc đại hội 18, một đại hội mang tính chuyển giao thế hệ lãnh đạo sắp diễn ra. Theo Tân Hoa xã, Bạc Hy Lai bị trung ương đảng kết luận “vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc”.

Quang Hiển (theo SCMP, Hoàn Cầu, CNN)

;
.
.
.
.
.