.

4 cảnh sát bị xét xử tội bao che cho vợ Bạc Hy Lai

.

(ĐNĐT) - Tiếp sau phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, ngày 10-8, 4 quan chức cảnh sát Trung Quốc đã ra tòa do bị cáo buộc che giấu tội phạm giết doanh nhân người Anh của vợ ông Bạc Hy Lai.

Vợ Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai ra tòa tại tòa án Hợp Phì, tỉnh An Huy, ngày 9-8-2012  Ảnh: theaustralian
Bà Cốc Khai Lai ra tòa tại tòa án Hợp Phì, tỉnh An Huy, ngày 9-8-2012. Ảnh: The Australian

4 quan chức bị cáo buộc cố tình bảo vệ vợ của ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh cho đến ngày bị tước bỏ chức vụ vào tháng 3, nơi doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai đầu độc vào tháng 11 năm ngoái.

Người ta không rõ liệu Bạc Hy Lai có biết về việc che đậy của 4 quan chức này hay không. Tuy vậy, người ta không còn biết gì hơn kể từ khi ông bị sa thải khỏi Bộ Chính trị đầy quyền lực vào tháng 4 và đang bị điều tra tội tham nhũng.

Hiện bà Cốc Khai Lai đang chờ ngày lãnh án sau phiên tòa ngày 9-8. Dư luận đồn đoán, có thể bà Cốc sẽ không bị tử hình mà được hưởng án tù từ 10 đến 15 năm.

Các luật sư của bà nói tại phiên tòa rằng, việc bà hợp tác trong quá trình điều tra, kể cả “báo cáo tội trạng của những người khác”, nên được suy xét trong quá trình nghị án.

Luật sư còn nói thêm rằng, có thể bà Cốc không làm chủ hết được bản thân khi phạm tội.

Hiện không rõ liệu bản án có được tuyên trong vài ngày tới hay không. Tuy nhiên, công tố viên Trần Quang Vũ, người ở tỉnh Sơn Đông đã theo dõi sát sao vụ án Cốc Khai Lai cho rằng, bản án sẽ sớm được tuyên bởi vụ án này được xét xử nhằm lót đường cho việc xét xử Bạc Hy Lai.

Ông Trần cho rằng, phiên tòa này là bài thuốc thử đối với dư luận. Bản án của bà Cốc Khai Lai được tuyên để thăm dò phản ứng của xã hội và công chúng Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

 

;
.
.
.
.
.