.

Đại hội đồng LHQ bỏ phiếu chống Syria

Cuộc bỏ phiếu đối với dự thảo giải pháp của Đại hội đồng LHQ về cuộc xung đột ở Syria được hoãn đến ngày 3-8, thay vì ngày 2-8 như dự kiến.

Hãng Itar-Tass của Nga dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, dự thảo được soạn với sự tham gia của phái đoàn Saudi Arabia và các nước phương Tây nhằm thúc giục các thành viên LHQ áp đặt cấm vận đối với Syria. Theo đó, các biện pháp trừng phạt bao gồm: “đóng băng” tài sản của Syria ở các ngân hàng Arab, ngừng quan hệ thương mại với Damascus và các ngân hàng của nước này, cũng như chấm dứt các dự án chung và dịch vụ hàng không... Ngoài ra, giải pháp lần này ủng hộ việc Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Tuy nhiên, nhóm BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) hy vọng rằng, Đại hội đồng LHQ sẽ không thông qua giải pháp. Trong khi đó, phái đoàn Belarus dự kiến bỏ phiếu chống. Theo nhiều nhà quan sát, dự thảo Nghị quyết của Saudi Arabia lặp lại một văn bản khác do Anh đệ trình Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 19-7. Song, dự thảo này vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

Không như Hội đồng Bảo an, Đại hội đồng LHQ sẽ bỏ phiếu theo đa số và không phụ thuộc vào sự phủ quyết của bất kỳ nước nào

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.