.

Đông Bắc Á chưa “hạ nhiệt”

.

Hàn Quốc đã phản ứng mạnh mẽ, kiên quyết không nhượng bộ Nhật Bản trong vấn đề tranh chấp đảo trên biển Hoa Đông.

Đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.  Ảnh: Reuters
Đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Ngày 23-8, Hàn Quốc nói rằng, nước này trả lại bức thư của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda gửi cho Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Theo Yonhap, động thái này càng làm gia tăng căng thẳng giữa 2 nước láng giềng ở vùng Đông Bắc Á xung quanh tranh chấp đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima).

Thủ tướng Noda đã gửi thư cho Tổng thống Lee Myung-bak thông qua Đại sứ quán Hàn Quốc tại Tokyo vào ngày 17-8. Trong thư, Thủ tướng Noda bày tỏ sự phản đối cả chuyến thăm Dokdo/Takeshima vào ngày 10-8 của người đứng đầu Nhà Xanh lẫn việc nhà lãnh đạo Seoul nói rằng, Nhật hoàng Akihito nên xin lỗi về sự cai trị của Nhật Bản trên bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945 nếu muốn đến Hàn Quốc. Ngoài ra, ông Noda cũng đề nghị Tokyo cùng với Seoul đưa vấn đề tranh chấp đảo lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), có trụ sở tại Hà Lan. Đề nghị này đã bị Nhật Bản bác bỏ và cho là “không đáng để xem xét”.

Hãng Tân Hoa xã cho rằng, đề xuất là nỗ lực của Nhật Bản nhằm thu hút sự chú ý của quốc tế đối với đảo tranh chấp mặc dù Tòa án ở Hà Lan sẽ không xem xét vụ việc nếu cả hai bên đều không thống nhất về sự can thiệp của “trọng tài”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-young nói rằng, quyết định trả lại thư dựa trên cơ sở xem xét thực tế về tranh chấp. Ông Cho Tae-young không những gọi tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản là “cực kỳ vô lý” mà còn thúc giục Ngoại trưởng Koichiro Gemba của nước láng giềng này ngay lập tức rút lại những bình luận rằng, việc Hàn Quốc kiểm soát đảo là “sự xâm chiếm bất hợp pháp”. Đây cũng là lần đầu tiên một Ngoại trưởng của Chính phủ Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cáo buộc nước láng giềng “xâm chiếm bất hợp pháp”.

Ông Cho Tae-young còn khẳng định: “Bức thư nói rằng, Tổng thống Lee Myung-bak đến đảo Takeshima, nhưng Tổng thống Lee không bao giờ đến Takeshima mà ông đến Dokdo”. Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, quần đảo gọi là Takeshima không tồn tại và Seoul không thể chấp nhận đảo này. “Dokdo rõ ràng là lãnh thổ của Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và cả luật pháp quốc tế”, ông Cho nói.

Trong khi đó, tại Tokyo, các quan chức Hàn Quốc và các nhà ngoại giao Nhật Bản từ chối gặp gỡ bởi Tokyo bác bỏ việc nhận lại thư từ phía Seoul. Quan hệ của Nhật Bản và Hàn Quốc bị đẩy lên mức căng thẳng tột độ kể từ chuyến thăm đảo Dokdo/Takeshima của Tổng thống Lee Myung-bak. Tokyo đã triệu hồi đại sứ Masatoshi Muto từ Seoul về nước để bày tỏ sự phản đối động thái của Tổng thống Lee và 12 ngày sau đó đưa ông này trở lại thủ đô của Hàn Quốc.

Báo chí Trung Quốc ngày 23-8 cho biết, ông Thái Anh Đỉnh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), đã rời Bắc Kinh hồi đầu tuần này để tới thăm Mỹ. Ông Thái Anh Đỉnh được cho là hội đàm với các nhà chức trách Mỹ về vấn đề Biển Đông (căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước châu Á về chủ quyền) và biển Hoa Đông (căng thẳng giữa Trung Quốc - Nhật Bản liên quan đến đảo Điếu Ngư/Senkaku). Đây là chuyến thăm Mỹ thứ hai của một quan chức quân đội Trung Quốc trong 3 tháng vừa qua, kể từ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt vào tháng 5-2012.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.