.

Hy Lạp cần thêm thời gian để cải cách

Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras muốn các nhà cho vay quốc tế cho thêm thời gian, giúp Athens có “không khí để thở” và hoàn thành cải cách theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ngày 22-8, Thủ tướng Samaras gặp gỡ Chủ tịch nhóm các Bộ trưởng Tài chính châu Âu Jean-Claude Juncker. Cuối tuần này, ông cũng sẽ gặp Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Lãnh đạo đất nước khi suy thoái bước vào năm thứ 5, người đứng đầu Chính phủ Athens cam kết đưa Hy Lạp tăng trưởng trở lại và ông đang tìm thêm thời gian để thúc đẩy cải cách, chứ không cần thêm gói giải cứu. Trả lời Báo Bild của Đức, ông Samaras đã khẳng định điều này.\

Thách thức đặt ra cho ông Samaras là chứng minh Hy Lạp có thể thực hiện các cam kết cắt giảm chi tiêu trong vòng 2 năm - yêu cầu để Athens nhận gói giải cứu trị giá 130 tỷ euro của EU và IMF. Hãng Reuters cho biết, trước đó, Thủ tướng Samaras đã kỳ vọng vận động cho Hy Lạp thêm 2 năm nữa (thay vì kế hoạch hiện tại đến năm 2014) để giảm thâm hụt ngân sách ở mức dưới 3% GDP. Thâm hụt của quốc gia châu Âu này là 9,3% GDP vào năm 2011. Thủ tướng Samaras còn nói rằng, việc ra khỏi khối các nước sử dụng đồng euro là cơn ác mộng với Hy Lạp và sẽ giảm mức sống của người dân đến 70%.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.