.

Iran sẽ không dừng chương trình hạt nhân

.

Phát biểu bên lề hội nghị cấp Bộ trưởng Phong trào Không liên kết (NAM) diễn ra tại Tehran ngày 28-8, đặc sứ Ali Asghar Soltanieh khẳng định nước này sẽ không bao giờ ngừng chương trình làm giàu uranium vốn gây nhiều tranh cãi.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cùng các quan chức thăm Trung tâm nghiên cứu phản ứng ở Tehran.                          Ảnh: AFP
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cùng các quan chức thăm Trung tâm nghiên cứu phản ứng ở Tehran. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn lời ông Soltanieh nhấn mạnh Iran sẽ không từ bỏ quyền làm giàu uranium và tiếp tục thực hiện chương trình của mình dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA). Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cũng cho biết, Tehran không có kế hoạch cho các nhà ngoại giao đang tham dự Hội nghị NAM đến thăm những cơ sở hạt nhân. Điều này trái hẳn với tuyên bố của một Thứ trưởng Ngoại giao của Iran vào một ngày trước đó.

Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ nhiều lần yêu cầu Iran dỡ bỏ chương trình làm giàu uranium và thậm chí áp đặt các biện pháp cấm vận đối với quốc gia này, nhưng các động thái của LHQ không làm Tehran sợ hãi. Trong năm nay, 5 thành viên thường trực của HĐBA cùng với Đức cũng đã tiến hành 3 vòng đàm phán trực tiếp với Iran nhưng đều thất bại.

Hãng AFP còn cho biết, chương trình làm giàu uranium của Iran lại gây chú ý trong tuần này khi IAEA dự kiến công bố báo cáo mới nhất thông qua việc thanh sát các cơ sở hạt nhân của Tehran.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.