.

Iran tìm sự ủng hộ để chống phương Tây

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi ngày 26-8 nói rằng, các nhà lãnh đạo phong trào Không liên kết (NAM) nên đứng về phía Iran và chống lại việc cấm vận của phương Tây. Ông Salehi cũng cho biết thêm, nhiều thành viên NAM đang ủng hộ chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Phát biểu trong các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NAM khai mạc vào ngày 30-8 tới, Ngoại trưởng Salehi nhấn mạnh: NAM nên đối phó với những biện pháp cấm vận đơn phương nhằm vào các thành viên của tổ chức này và Iran sẽ nhân dịp này để cảm ơn sự ủng hộ của NAM đối với các quyền hợp pháp về hoạt động hạt nhân của Tehran.

Theo AFP, Iran đã chào đón hơn 120 nước đang phát triển đến dự hội nghị mà Tehran tuyên bố sẽ chứng minh rằng, phương Tây thất bại trong việc cô lập nước này. Ông Salehi muốn biểu thị sự đoàn kết của các thành viên trong tổ chức được thành lập vào năm 1961 nhằm chống lại việc cấm vận của phương Tây. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast cho hay, khoảng 80 nước cử Bộ trưởng hoặc cấp cao hơn tham dự hội nghị, trong khi gần 50 nước có đại diện đến Tehran là nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Ai Cập Mohammad Mursi. Ông Mursi trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Ai Cập đến Iran kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979 đến nay.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.