.

Mưa bão đe dọa Trung Quốc, Philippines

.

Gần 600.000 người đã sơ tán khỏi Thượng Hải (Trung Quốc) và thủ đô Manila (Philippines) khi mưa bão đe dọa 2 quốc gia này. Trung Quốc đang đối mặt với cơn bão Haikui, trong khi mưa lớn tạo thành lũ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân Manila.

Nước ngập ở làng Tumana, thị trấn Marikina, ngoại ô thủ đô Manila của Philippines.   Ảnh: AFP
Nước ngập ở làng Tumana, thị trấn Marikina, ngoại ô thủ đô Manila của Philippines. Ảnh: AFP

Hãng AFP dẫn nguồn tin của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc cho biết, bão Haikui đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang, phía Nam Thượng Hải vào tối 7-8 hoặc sáng 8-8. Khoảng 130.000 dân ở Chiết Giang và 200.000 dân ở Thượng Hải đã được sơ tán. Các nhà chức trách Thượng Hải lo ngại Haikui có thể là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 2005 - thời điểm bão Matsa làm 7 người chết ở thành phố này.

Sáng 7-8, bão Haikui cách tỉnh Chiết Giang 330km về phía Đông Nam, được dự đoán đổ bộ vào giữa các thành phố Ninh Ba và Ôn Châu. Không những thế, Haikui sẽ mang theo mưa lớn, gió mạnh ở nhiều tỉnh phía Đông, trong đó có Giang Tô và An Huy. Theo Tân Hoa xã, 2 cơn bão Damrey và Saola vào cuối tuần qua ở Trung Quốc đã làm 23 người chết, 9 người khác mất tích.

Tại Manila, mưa lớn gây ra lũ lụt và lở đất làm ít nhất 5 người chết, 7 người khác mất tích. Các trường học, thị trường tài chính, hầu hết các cơ quan chính phủ và cơ quan tư nhân đều đóng cửa; gần 250.000 người đã được sơ tán. Bà Cora Agulan ở Hội đồng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thảm họa quốc gia cho biết, tại một số khu vực của Manila, người dân bị mắc kẹt tại tầng 2 khi nước lên quá nhanh. Song, một vài nơi quá nguy hiểm nên đội cứu hộ khó tiến vào. Ngày 7-8, bà Cora dự báo tiếp tục có mưa lớn trong 24 giờ tới và nước lũ sẽ tăng.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.