.

Mỹ - Hàn tập trận

Ngày 20-8, Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) trong lúc CHDCND Triều Tiên cho rằng, động thái này có nguy cơ đẩy bán đảo Triều Tiên vào tình trạng căng thẳng.

Theo đó, tập trận UFG kéo dài đến ngày 31-8 với sự hỗ trợ của máy tính, hơn 56.000 binh sĩ Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ. Hãng Yonhap dẫn lời Tướng James D.Thurman, chỉ huy lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, cho biết UFG là cuộc tập trận quan trọng nhằm tăng cường khả năng ứng chiến của các lực lượng Hàn Quốc cũng như Mỹ. Lực lượng hỗn hợp Mỹ (CFC) cho biết, quân đội của 7 nước thuộc Bộ Tư lệnh LHQ, bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Đan Mạch, Na Uy và Pháp cũng có mặt trong cuộc tập trận với vai trò quan sát viên.

Bên cạnh đó, một cuộc diễn tập khác kéo dài 4 ngày với sự tham gia của khoảng 410.000 quan chức Nhà nước cũng bắt đầu từ ngày 20-8 nhằm luyện tập các kế hoạch dự phòng trong trường hợp khẩn cấp. Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên chỉ trích rằng, các cuộc tập trận là “hành động khiêu khích quân sự không thể tha thứ” và là khởi đầu cho cuộc chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.