.

Nam Phi tưởng niệm 34 thợ mỏ Lonmin

.

Các hoạt động tưởng niệm 34 thợ mỏ bạch kim Lonmin ở vùng Tây Bắc Marikana đã diễn ra trên khắp đất nước Nam Phi vào ngày 23-8. Những công nhân mỏ thiệt mạng vào tuần trước trong cuộc đình công đòi tăng lương và sau đó xảy ra vụ bạo lực đẫm máu nhất ở Nam Phi kể từ khi chế độ Apartheid kết thúc vào năm 1994. Tổng cộng 34 người chết, 78 người khác bị thương, 259 người bị bắt giữ.

Nỗi đau của những người có thân nhân thiệt mạng. Ảnh: Reuters
Nỗi đau của những người có thân nhân thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Hãng AP cho biết, các chính trị gia, các lãnh đạo tôn giáo, các công nhân tham dự lễ tưởng niệm tại một nhà thờ gần mỏ Lonmin. Các buổi lễ cũng được tổ chức đồng thời tại Johannesburg, Cape Town và Mthatha. Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã bác bỏ chỉ trích rằng, việc đối phó của Chính phủ đã làm tổn thương niềm tin của giới đầu tư. Ông Zuma khẳng định Nam Phi đã kiểm soát được tình hình ở Marikana bởi nhà lãnh đạo này đã gặp trực tiếp các công nhân tham gia đình công vào ngày 22-8. Tuy nhiên, lo ngại lúc này là bất ổn có thể lan rộng ra nhiều khu vực khác.

Lonmin là mỏ bạch kim lớn thứ ba thế giới. Các công nhân mỏ hiện có thu nhập từ 4.000-5.000 rand/tháng (486-608 USD) và họ muốn tăng lên 12.500 USD. Song, các nhà quản lý lao động của mỏ Lonmin nói rằng, hầu hết công nhân được trả khoảng 10.500 USD.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.