.

Nga chính thức là thành viên WTO

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-8, Nga trở thành thành viên thứ 156 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau 18 năm nộp đơn.

Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển Nga, bà  Elvira Nabiullina và Tổng giám đốc WTO, Pascal Lamy cầm tấm bảng ghi chữ “Liên bang Nga”, sau khi ký  kết việc Nga gia nhập WTO ngày 16-12-2011 tại Geneva, Thụy Sĩ.  Ảnh: AFP
Bộ trưởng Kinh tế và Phát triển Nga, bà Elvira Nabiullina và Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy cầm tấm bảng ghi chữ “Liên bang Nga”, sau khi ký kết việc Nga gia nhập WTO ngày 16-12-2011 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: AFP

Vào ngày 16-12-2011, WTO đã đồng ý kết nạp Nga vào tổ chức này giữa lúc Nga và Mỹ đang cố gắng hàn gắn quan hệ vốn đã bị xấu đi giữa hai nước.

Ngày 16-7 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin đã ký nghị định để Nga chính thức gia nhập WTO. Với việc Nga gia nhập WTO, thuế nhập khẩu vào Nga sẽ cắt giảm theo các giai đoạn, từ 10,3% xuống 7,1% trong vòng 7 năm.

Nga nộp đơn vào WTO vào năm 1993 và quá trình đàm phán kéo dài bởi các chính sách bảo hộ của nước này trong nông nghiệp và năng lượng. Ngoài ra, cuộc chiến tại Georgia năm 2008 cũng là một lý do khiến quá trình đàm phán của Nga bị kéo dài thêm.

Bộ Kinh tế và Phát triển Nga cho rằng, việc trở thành thành viên của WTO sẽ cho phép hạ giá nhập khẩu và sản phẩm nội địa. Theo Ngân hàng Thế giới (WB), việc gia nhập WTO sẽ tạo thêm cho Nga 3,3% GDP mỗi năm trong 3 năm đầu, con số này sẽ tăng lên sau đó.

Các công ty nước ngoài đang hy vọng sẽ tăng cường xuất khẩu và đầu tư vào Nga. Nền kinh tế Nga đang phát triển nhờ vào việc xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt.

Hiện chính phủ Nga muốn vực dậy khu vực sản xuất với nguồn kinh phí đầu tư từ nước ngoài, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào việc xuất khẩu các nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tuy nhiên, Nga sẽ phải đương đầu với một loạt các vấn đề như các quy định rối rắm về hải quan, nạn tham nhũng tràn lan.

Quang Hiển (theo Rian, NHK)

;
.
.
.
.
.