.

Nhật Bản bắt giữ 14 công dân Trung Quốc đến đảo tranh chấp

.

(ĐNĐT) - Ngày 15-8, cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ toàn bộ 14 người Hong Kong (Trung Quốc) sau khi họ đi thuyền tới các hòn đảo đang tranh chấp trên biển Hoa Đông.

 Chiếc tàu cá treo cờ Trung Quốc đã chở 7 nhà hoạt động ủng hộ Trung Quốc tới đảo Senkaku/Điếu Ngư.  Ảnh: aljazeera.com
Chiếc tàu cá chở các nhà hoạt động ủng hộ Trung Quốc tới đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: aljazeera.com

Theo Reuters, Trung Quốc đã yêu cầu Nhật Bản phóng thích vô điều kiện 14 công dân Trung Quốc đã bị bắt vào ngày 15-8 vì đã tới đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh đã ttriệu tập khẩn cấp Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh, đồng thời gọi điện cho người đồng cấp Nhật Bản để “phản đối nghiêm khắc” và yêu cầu Nhật Bản phải đảm bảo an toàn cho 14 công dân Trung Quốc, đồng thời phóng thích vô điều kiện những người bị bắt”.

Phát ngôn viên của cảnh sát tỉnh Okinawa, Nhật Bản cho biết: “Cảnh sát Okinawa đã bắt giữ 5 người đàn ông vì vi phạm luật kiểm soát di trú trên đảo Uotsurijima”. Đảo Uotsurijama là một đảo thuộc chuỗi đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Theo cảnh sát và lực lượng tuần duyên Nhật, việc bắt giữ diễn ra ngay khi 7 nhà hoạt động ủng hộ Trung Quốc nhảy xuống biển từ tàu của họ và lên một bờ biển lởm chởm đá lúc 5 giờ 30 chiều giờ địa phương (8:30 GMT). Sau đó, 2 nhà hoạt động đã trở lại tàu của họ.

Theo đài NHK, tàu tuần duyên Nhật Bản đã chặn chiếc tàu và sau đó đã bắt toàn bộ 9 người còn lại trên tàu.

Cảnh sát và tuần duyên Nhật cho biết, họ sẽ đưa toàn bộ 14 nhà hoạt động này lên đất liền trên đảo Okinawa để điều tra các cáo buộc thâm nhập trái phép lãnh thổ Nhật Bản.

Nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Trung Quốc xuất phát trên một tàu cá mang cờ Trung Quốc xuất phát từ Hong Kong vào hôm Chủ nhật, 12-8. Chiếc tàu đó tiến về phía vùng đảo tranh chấp nói trên.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda cho biết, ông sẽ “xử lý vụ việc một cách nghiêm khắc theo quy định của pháp luật”.

Những nhà hoạt động trên, thuộc Ủy ban hành động để bảo vệ Đảo Điếu Ngư, một tổ chức đóng tại Hong Kong, nói rằng hành động này nhằm chống lại kế hoạch tổ chức một chuyến thăm đảo này của các nhà soạn thảo chính sách Nhật Bản.

Việc lên đảo trùng với ngày kỷ niệm 67 năm ngày Nhật Bản đầu hàng trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Nhóm ủng hộ Trung Quốc đã nhiều lần cố lên các hòn đảo nhưng đều bị lực lượng tuần duyên Nhật chặn lại, ngoại trừ một lần họ lên được vào năm 1996.

Vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư là nơi diễn ra một vụ đối đầu vào cuối năm 2010 khi Nhật bắt giữ một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc, người đã đâm vào hai tàu tuần duyên của Nhật.

Căng thẳng dâng cao vào tháng 4, sau khi Thị trưởng Tokyo, Shintaro Ishihara nói thành phố này có ý định mua lại hòn đảo từ một chủ tư nhân người Nhật.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters, NHK)

;
.
.
.
.
.