.

Nhật Bản có thể bầu cử vào tháng 11 tới

Ngày 23-8, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hàm ý rằng, ông dự kiến tổ chức tổng tuyển cử vào đầu tháng 11 tới mặc dù Hạ viện kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 8-2013. Theo Hãng Kyodo, thời gian bầu cử có thể vào ngày 4-11 hoặc 11-11. Ngay trong tháng này, ông cần sự ủng hộ của phe đối lập để hàn gắn một Quốc hội đang chia rẽ đối với kế hoạch tăng thuế hàng hóa từ 5% lên 10% vào năm 2015 khi dự luật này sẽ được cơ quan lập pháp thông qua.

Hãng Reuters dẫn lời Giám đốc chính sách của Đảng New Komeito đối lập, Keiichi Ishii, cho biết Hạ viện sẽ được giải tán vào tháng 10 tới và cuộc bầu cử tiến hành vào tháng 11. New Komeito là đồng minh của đảng đối lập lớn nhất - Đảng Dân chủ Tự do (LDP). Các đảng này đều ủng hộ kế hoạch tăng thuế của ông Noda. Song, để đổi lại, người đứng đầu Chính phủ phải chấp nhận “canh bạc” bầu cử sớm. Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch LDP Sadakazu Tanigaki không khẳng định ông có chấp nhận bỏ phiếu vào tháng 11 hay không mà chỉ nói rằng, đảng này muốn bầu cử càng sớm càng tốt.

Theo các nhà phân tích, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông Noda - Thủ tướng thứ 6 của Nhật Bản trong vòng 5 năm - có thể thất bại trong cuộc bỏ phiếu. Thực chất, DPJ muốn hoãn cuộc bầu cử nhưng đảng này không vượt qua được sức ép của phe đối lập. Tuy nhiên, giới phân tích cũng không thể chắc chắn được LDP và đồng minh New Komeito có giành đa số phiếu hay không. Bộ trưởng Tài chính Jun Azumi nói rằng, nếu dự luật ngân sách không được thông qua thì Chính phủ sẽ cạn tiền vào cuối tháng 10 tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.