.

Nhật Bản kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân

.

Ngày 6-8, hàng chục ngàn người dân Nhật Bản đã kỷ niệm 67 năm Ngày Mỹ ném bom nguyên tử ở thành phố phía Tây Hiroshima với lời kêu gọi loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Thủ tướng Yoshihiko Noda (giữa) tham dự lễ tưởng niệm ở Hiroshima.                       Ảnh: AP
Thủ tướng Yoshihiko Noda (giữa) tham dự lễ tưởng niệm ở Hiroshima. Ảnh: AP

Hãng AFP cho biết, khoảng 50.000 người tham dự buổi lễ chính thức, trong đó có những người sống sót hiện cao tuổi cùng người thân, các quan chức Chính phủ và các phái đoàn của 70 nước đã có mặt tại Công viên Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima. Trong khi đó, hàng ngàn người khác tham gia các cuộc tuần hành, diễn đàn, hòa nhạc trên khắp thành phố. Buổi lễ được bắt đầu với tiếng chuông ngân vang và một phút tưởng niệm. Khoảng 140.000 người đã thiệt mạng khi một quả bom nguyên tử được thả xuống Hiroshima vào ngày 6-8-1945.

Thị trưởng Hiroshima Kazumi Matsui nói rằng, Nhật Bản phải có vai trò lớn hơn trong việc dẫn đầu các nỗ lực giải trừ hạt nhân của toàn cầu, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đến thành phố này để “chiêm ngưỡng hòa bình”. Theo ông Matsui, khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima vào năm ngoái cho thấy sự nguy hiểm của công nghệ hạt nhân, ngay cả khi được sử dụng vào mục đích hòa bình. Ông thúc giục Chính phủ tạo ra các nguồn năng lượng bảo đảm an toàn và an ninh cho Nhật Bản. Thị trưởng Matsui cho biết, những người sống sót có độ tuổi trung bình hiện khoảng 78 tuổi và thành phố Hiroshima đang nỗ lực để mang đến cho họ sự chăm sóc y tế.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.