.

Nhật Bản không cho phép đến đảo Senkaku/Điếu Ngư

.

Chính phủ Nhật Bản ngày 27-8 tuyên bố không cho các nhà chức trách thành phố Tokyo đến đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông (Nhật Bản gọi là đảo Senkaku, còn Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư). Hãng Reuters cho rằng, động thái này nhằm xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh trong lúc các cuộc biểu tình lớn chống Nhật Bản đã và đang diễn ra ở Trung Quốc.

Việc các nhà hoạt động Nhật Bản đến đảo Senkaku/Điếu Ngư vừa qua đã khiến Trung Quốc phản ứng tức giận.                                 Ảnh: Reuters
Việc các nhà hoạt động Nhật Bản đến đảo Senkaku/Điếu Ngư vừa qua đã khiến Trung Quốc phản ứng tức giận. Ảnh: Reuters

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura khẳng định: Chính phủ không cho phép đặt chân lên đảo nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định và kiểm soát được tình hình ở đảo Senkaku. Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã đề xuất việc mua lại các đảo thuộc quần đảo Senkaku từ những chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản, đồng thời mong muốn Chính phủ cho phép nhóm các nhà chức trách đến đảo để khảo sát. Thủ tướng Yoshihiko Noda cũng dự kiến rằng, Chính phủ Trung ương có thể mua lại các đảo. Song, cả hai kế hoạch này đều vấp phải phản ứng của Trung Quốc.

T.BÌNH
 

;
.
.
.
.
.