.

Nhật Bản muốn giải quyết quan hệ với Trung Quốc

Ngày 28-8, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba nói rằng, đây là thời điểm để giải quyết quan hệ với Trung Quốc xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông. Việc cờ Nhật Bản trên xe của đại sứ tại Bắc Kinh bị xé vào ngày trước đó được cho là sẽ đẩy căng thẳng lên cao.

Vụ xé cờ Nhật Bản diễn ra trong lúc các cuộc biểu tình chống lại Tokyo bùng phát ở 20 thành phố của Trung Quốc trong suốt 2 tuần qua. Hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Koichiro Gemba nói rằng sẽ cử đại sứ chuyển thư đến Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Ông Gemba không đề cập đến nội dung bức thư, chỉ cho biết đây là cơ hội tốt để giải quyết quan hệ song phương liên quan đến chủ quyền đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư). Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura hàm ý rằng, bức thư gửi cho Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đề cập đến việc “phát triển ổn định quan hệ Nhật - Trung trên quan điểm mở rộng”.

Trong vụ xé cờ Nhật Bản tại Bắc Kinh, đại sứ Uichiro Niwa của Tokyo không bị thương. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Tsuyoshi Yamaguchi tối 28-8 cũng rời Tokyo để đến Bắc Kinh và chuyển thư của Thủ tướng Yoshihiko Noda đến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Trong lúc đó, Mỹ - đồng minh thân thiết của Nhật - bày tỏ quan ngại về quan hệ giữa 2 cường quốc châu Á trong vụ xé quốc kỳ Nhật Bản.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.