.

OIC muốn đình chỉ tư cách thành viên của Syria

.

Các nhà lãnh đạo Hồi giáo ngày 14-8 xem xét đề xuất của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) muốn ngừng tư cách thành viên của Syria. Đề xuất của OIC bị Iran phản đối mạnh mẽ.

Thành phố Aleppo trở nên đổ nát vì các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và lực lượng vũ trang đối lập.      Ảnh: AFP
Thành phố Aleppo trở nên đổ nát vì các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và lực lượng vũ trang đối lập. Ảnh: AFP

Hội nghị của OIC - tổ chức gồm 57 nước thành viên và đại diện cho 1,5 tỷ người Hồi giáo trên thế giới - diễn ra vào ngày 14-8 tại thành phố Mecca của Saudi Arabia. Chủ tịch OIC Ekmeleddin Ihsanoglu cho biết, các Ngoại trưởng đã đề xuất đình chỉ tư cách thành viên của Syria. Đề xuất này được Saudi Arabia ủng hộ nhưng vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Ngoại trưởng Iran Akbar Salehi cho rằng, việc đình chỉ tư cách thành viên của Syria không thật sự giải quyết được vấn đề.

Theo AFP, Iran và Saudi Arabia vẫn có lập trường trái ngược nhau về vấn đề Syria. Iran cáo buộc Saudi Arabia, Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp vũ khí và tài trợ cho lực lượng đối lập ở Syria. Còn Saudi Arabia ủng hộ lực lượng chống đối người Sunni ở Syria trong nỗ lực lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Trong khi đó, Chủ tịch Cơ quan nhân đạo của LHQ Valerie Amos đã đến Syria để tìm giải pháp gia tăng viện trợ khẩn cấp cho đất nước này. LHQ ước tính khoảng 2 triệu người bị ảnh hưởng trong cuộc khủng hoảng ở Syria.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.