.

Philippines chìm trong lũ

.

Khoảng 60% thủ đô Manila bị ngập trong nước, gần 850.000 người phải sơ tán và ở trong các lều tạm khi mưa lớn liên tục trút xuống các khu vực nội ô.

Trẻ em tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Marikina của Philippines (ảnh trái).  Một người dân ở Manila đã leo lên mái nhà và chờ cứu hộ do nước dâng lên quá cao (ảnh phải).                        Ảnh: Reuters
Trẻ em tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Marikina của Philippines (ảnh trái). Một người dân ở Manila đã leo lên mái nhà và chờ cứu hộ do nước dâng lên quá cao (ảnh phải). Ảnh: Reuters

Ngày 8-8, quân đội và các nhân viên thuộc lực lượng khẩn cấp đã đưa thực phẩm, nước uống, áo quần đến cho gần 850.000 người sơ tán. Lũ lụt do mưa lớn kéo dài suốt 11 ngày qua không những làm thủ đô Manila chìm trong biển nước mà còn ảnh hưởng đến các tỉnh lân cận.

Hãng Reuters dẫn lời Giám đốc Cơ quan thảm họa quốc gia Benito Ramos cho biết, khoảng 60% thủ đô Manila ngày 8-8 vẫn ngập nước. Đập La Mesa, cung cấp nước cho 12 triệu dân ở Manila, đã tràn bờ vào sáng 6-8. Đây là nguyên nhân khiến nước chảy vào các con sông; đổ vào thành phố Quezon, Malabon, Valenzuela và Caloocan, nhấn chìm nhiều làng mạc. Tại Manila, nhiều người đã leo lên nóc nhà để lánh tạm và chờ cứu hộ. Thêm 11 người thiệt mạng trong ngày 7-8, nâng tổng số người chết kể từ khi bão Saola tấn công vào phía Bắc đảo Luzon của Philippines vào cuối tháng 7 đến nay lên 64 người. Các thị trường tài chính đã mở cửa trở lại nhưng nhiều trường học và trụ sở doanh nghiệp vẫn đóng cửa. Trong lúc đó, quân đội, cảnh sát nỗ lực phân phát viện trợ tại các trung tâm sơ tán và cả những khu vực người dân bị mắc kẹt. Các quan chức cho hay, trong những ngôi nhà ngập nước, nhiều người vẫn không chịu sơ tán do lo ngại mất mát tài sản.

Mưa lớn ở Philippines xảy ra do ảnh hưởng của bão Saola vào cuối tháng 7 vừa qua và bão Haikui trong tuần này. Song, theo dự báo, hôm nay (9-8) sẽ không còn mưa. Ngày 8-8, Cơ quan dự án thời tiết cũng dỡ bỏ cảnh báo mức độ mưa lớn mặc dù trong 24 giờ trước đó, lượng mưa gia tăng từ 323mm lên 390mm. Giám đốc Văn phòng dân quân Edgardo Ollet cho biết, chiến dịch cứu hộ quy mô lớn đang diễn ra nhưng số người thương vong sẽ tăng do nhiều người không chấp hành yêu cầu sơ tán.

Tổng thống Benigno Aquino kêu gọi sự hợp tác của cộng đồng, đồng thời cảnh báo rằng Chính phủ không có đủ “khả năng vô hạn” để đối phó với thảm họa thiên tai. Song, hiện tại Chính phủ Manila đã chuẩn bị tốt hơn trong việc xử lý thiên tai so với những năm trước. Tháng 9-2009, tại Philippines, hơn 700 người chết do bão Ketsana gây mưa lớn lên đến mức kỷ lục (454mm), nhấn chìm 80% thủ đô Manila, hủy hoại tài sản công và tài sản cá nhân trị giá 1 tỷ USD. Năm 2011, bão Nestat và Nalgae làm hơn 100 người chết ở Philippines.

* Trong khi đó, bão Haikui với sức gió lên đến 110km/giờ đã đổ vào Trung Quốc. Hơn 1,5 triệu người ở tỉnh Chiết Giang - phía Đông Trung Quốc và 252.000 người ở Thượng Hải đi sơ tán. Hơn 500 chuyến bay trong nước, quốc tế đi và đến Thượng Hải cũng như các thành phố khác phải bị hủy. 3 hãng hàng không hàng đầu của Trung Quốc: Air China, China Eastern Airlines và China Southern Airlines đều tuyên bố hủy tất cả các chuyến bay khởi hành và đến Hàng Châu, Ninh Ba - phía Nam Thượng Hải. Không có tàu thuyền nào được phép cập cảng hoặc rời cảng Thượng Hải. Một cảng chính khác ở Ninh Ba thuộc tỉnh Chiết Giang cũng đóng cửa. Một số chuyến tàu hỏa đến và đi khỏi Thượng Hải cũng bị hủy, tuy nhiên thị trường tài chính thành phố vẫn hoạt động bình thường.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.