.

Syria tính chuyện ông Assad từ chức

.

Cam kết của Syria về việc thảo luận khả năng Tổng thống Bashar al-Assad từ chức được đưa ra trong lúc các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn tại đất nước này. Song, Mỹ hoài nghi tuyên bố của Damascus.

Tổng thống Bashar al-Assad (giữa) xuất hiện trong lễ cầu nguyện ở đền al-Hamad tại Damascus.                                                                                                        Ảnh: Reuters
Tổng thống Bashar al-Assad (giữa) xuất hiện trong lễ cầu nguyện ở đền al-Hamad tại Damascus. Ảnh: Reuters

Đặc sứ - Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil khi ở thăm thủ đô Mátxcơva (Nga) đã bất ngờ tuyên bố Damascus sẵn sàng thương lượng về việc ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad. Ông Jamil còn nói rằng, bất kỳ vấn đề nào cũng có thể được thảo luận thông qua đàm phán và Syria đang sẵn sàng các cuộc bàn thảo. Tuy nhiên, Hãng AFP ngày 22-8 theo các nguồn tin chính trị ở Damascus cho biết, ông Jamil được cử đến Mátxcơva để thảo luận về kế hoạch bầu cử Tổng thống tại Syria và sẽ cho phép tất cả các ứng viên tham gia tranh cử, trong đó có cả ông Assad. Hội đồng Dân tộc Syria nói rằng, lực lượng này đang xem xét thành lập Chính phủ chuyển tiếp nhưng không cho biết cụ thể sự tham gia của những nhân vật nào.

Mỹ phản ứng với thông tin trên một cách hoài nghi nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland vẫn bày tỏ tin tưởng việc ông Assad sẽ nhanh chóng từ chức. Tuyên bố của Phó Thủ tướng Jamil được đưa ra sau khi Nga kiên quyết yêu cầu phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, còn Mỹ cảnh báo Damascus về kho vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông này. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, điều duy nhất mà các đối tác nước ngoài nên làm là tạo điều kiện khởi động đối thoại nhằm kết thúc khủng hoảng ở Syria và sự nỗ lực của Damascus trong vấn đề này vẫn chưa đủ. “Không nên có sự can thiệp nào từ bên ngoài”, ông Lavrov khẳng định. Chính phủ Syria trước đó cũng cảnh báo Mỹ rằng, việc can thiệp quân sự vào nước này sẽ gây khủng hoảng cho cả khu vực. Tổng thống Barack Obama tiết lộ sẽ xem xét về sự tham gia của quân đội Mỹ vào cuộc nội chiến ở Syria nếu Chính phủ Assad triển khai hoặc sử dụng vũ khí sinh học và vũ khí hóa học. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Jamil bác bỏ cảnh báo của ông Obama và cho rằng, đây chỉ là cách tuyên truyền cho cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới ở Mỹ.

Theo Hãng tin ANI, hầu hết các đảng đối lập ở Syria và lực lượng nổi dậy sẽ không chấp nhận để ông Assad từ chức trong thời gian ngắn. Phương Tây cũng có quan điểm tương tự và ủng hộ đề xuất của Liên đoàn Arab, theo đó ông Assad phải trao quyền cho Phó Tổng thống Farouq al-Sharaa.

Trong chuyến công cán đến Mátxcơva, ông Jamil mang sứ mệnh tìm kiếm một thỏa thuận cung cấp nhiên liệu cũng như các trợ giúp khẩn cấp khác và những khoản cho vay của Nga đối với Syria. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Jamil cho biết, ông đã không có được cam kết cuối cùng từ Nga, ngoài việc Mátxcơva ủng hộ Damascus chống lại một “kịch bản” tương tự tại Libya.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.