.

Thế giới đối mặt khủng hoảng lương thực mới

.

Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) ngày 9-8 cảnh báo thế giới có thể đối mặt với khủng hoảng lương thực mới như từng xảy ra vào năm 2007-2008 nếu các nước áp đặt lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này.

Chợ lương thực ở Khartoum, Sudan.  Ảnh: Reuters
Chợ lương thực ở Khartoum, Sudan. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, giá lương thực biến động cùng với sự gia tăng sử dụng nhiên liệu sinh học, thời tiết xấu, các chính sách hạn chế xuất khẩu và giá ngũ cốc tăng vọt đã khơi mào cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Ai Cập, Cameroon, Haiti vào năm 2007-2008. Quan ngại về thời tiết nóng và khô ở miền Tây nước Mỹ đã đẩy giá bắp và đậu tương tăng cao đến mức kỷ lục trong tháng qua. Nhà phân tích của FAO, Abdolreza Abbassian, cho rằng có thể giá lương thực sẽ trở lại tình trạng của năm 2007-2008.

Thị trường ngũ cốc biến động trước những đồn đoán rằng, các nhà sản xuất ngũ cốc ở Hắc Hải, nhất là Nga có thể hạn chế xuất khẩu loại này sau khi trải qua hạn hán. Giá lương thực cao hơn đồng nghĩa với việc các nước nghèo nhất không sản xuất đủ lương thực sẽ phải nhập khẩu nhiều hơn. Tổ chức từ thiện Oxfam cảnh báo, giá lương thực tăng có thể đẩy hàng triệu người trên khắp thế giới rơi vào nạn đói và suy dinh dưỡng.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.