.

Thủ tướng Nhật đau đầu vì chính sách năng lượng

.

Ngày 22-8, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã gặp gỡ các đại diện của phong trào chống năng lượng hạt nhân ở đất nước này. Trong lúc đó, các dấu hiệu cho thấy Chính phủ của ông đang chịu nhiều áp lực của dư luận về việc hướng đến loại bỏ điện nguyên tử.

Biểu tình chống hạt nhân ở bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản.                                                       Ảnh: AFP
Biểu tình chống hạt nhân ở bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, chính sách năng lượng là vấn đề làm đau đầu Thủ tướng Noda và Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) của ông khi tỷ lệ ủng hộ dành cho đảng này sụt giảm trước thềm tổng tuyển cử. Các nhà hoạt động yêu cầu dần từ bỏ điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima vào năm ngoái. Ông Noda cũng khẳng định quan điểm của Chính phủ là giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nguyên tử, thậm chí xem việc loại bỏ năng lượng hạt nhân là vấn đề trong chính sách trung hạn và dài hạn. Song, ông không cho biết thời gian cụ thể và mức giảm như thế nào.

Phát biểu với báo giới, một trong số 11 đại diện của phong trào chống năng lượng hạt nhân cho biết, sẽ không từ bỏ việc đấu tranh cho đến khi các lò phản ứng đều đóng cửa và đến khi tất cả trẻ em đều hiểu rằng phải ngừng năng lượng hạt nhân. Biểu tình chống hạt nhân gia tăng kể từ khi ông Noda quyết định tái khởi động 2 lò phản ứng vào giữa tháng 7 vừa qua để tránh sự thiếu hụt điện năng, trong đó có các cuộc biểu tình diễn ra vào mỗi ngày thứ 6 bên ngoài Văn phòng Thủ tướng.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.