.

Trung Quốc đang mở rộng hoạt động hải quân

Báo cáo Quốc phòng thường niên của Nhật Bản công bố ngày 31-7 cho rằng, Trung Quốc có thể đang mở rộng hoạt động của lực lượng hải quân và Tokyo bày tỏ quan ngại về điều này.

Báo cáo Quốc phòng được đưa ra trong lúc Trung Quốc có những tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ. Báo cáo cho biết Bắc Kinh dường như mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng hải quân, thực hiện các hoạt động và huấn luyện ở vùng biển gần Nhật Bản, trong đó có biển Hoa Đông, Thái Bình Dương, Biển Đông. Xung quanh vấn đề tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản và các nước láng giềng, báo cáo của Nhật Bản nhấn mạnh: Bắc Kinh đã phản ứng với các vấn đề xung đột theo cách bị chỉ trích là “gay hấn”, làm gia tăng quan ngại về đường hướng tương lai.

Theo Reuters, báo cáo lần đầu tiên đề cập đến quan hệ giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và cho rằng, mối quan hệ này đang trở nên phức tạp. Báo cáo còn đề cập đến chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng khoảng 30 lần trong 24 năm qua và dư luận thúc giục Chính phủ Bắc Kinh phải minh bạch trong vấn đề ngân sách quốc phòng.

* Trong báo cáo còn đề cập đến tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản với đảo Dokdo vốn đang tranh chấp cùng Hàn Quốc. Điều này khiến Nhật Bản ngay lập tức triệu nhà ngoại giao cấp cao Kurai Takashi của Tokyo tại Seoul để bày tỏ sự phản đối. Hãng Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-young rằng, Chính phủ Seoul phản đối mạnh mẽ tuyên bố của Nhật đối với chủ quyền Dokdo bởi đây là lãnh thổ của Hàn trong lịch sử, địa lý và luật quốc tế. Theo ông Cho Tae-young, Hàn Quốc thúc giục Nhật Bản có ngay những giải pháp cụ thể.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.