.

Trung Quốc muốn tiến tới COC

.

(ĐNĐT) - Ngày 10-8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì kêu gọi các nước ASEAN nên có những nỗ lực phối hợp để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Dương Khiết Trì (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa tại thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 10-8-2012.  Ảnh: THX
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tại thủ đô Jakarta, Indonesia, ngày 10-8-2012. Ảnh: THX

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa tại thủ đô Jakarta nhân chuyến thăm chính thức nước này, ông Dương Khiết Trì nói: “Để duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông, các nước trong khu vực cần chia sẻ trách nhiệm”.

Ông Dương Khiết Trì cho biết, Trung Quốc mong muốn làm việc với Indonesia và các quốc gia ASEAN khác để thực hiện đầy đủ Tuyên bố ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), xây dựng niềm tin lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác, duy trì hòa bình và sự ổn định trên Biển Đông và làm việc theo các nguyên tắc và tinh thần của DOC, trên cơ sở đồng thuận, hướng tới việc áp dụng một bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Việc các nước ASEAN đã không đưa ra được thông cáo chung sau khi kết thúc hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 45 (AMM 45) vào tháng 7 tại Phnom Penh đã phản ánh sự chia rẻ giữa các quốc gia trong nội bộ khối và sự khó khăn trong việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông.

Trước tình thế đó, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Marty Natalegawa đã có nỗ lực ngoại giao con thoi giữa các nước ASEAN và giữa ASEAN với Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc tiến tới thực hiện COC, một bộ quy chuẩn được thiết kế nhằm giảm thiểu căng thẳng trong việc đánh bắt cá, quyền đi lại của tàu thuyền và việc khai thác dầu khí trên Biển Đông.

Bộ trưởng Natalegawa nói: “Vấn đề rất khó khăn trên Biển Đông đòi hỏi các nước trong khu vực, ASEAN và Trung Quốc phải làm việc thật chặt chẽ. Đã gặp gỡ Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, tôi đảm bảo rằng, công tác ngoại giao vẫn đang đi đúng lộ trình”.

Hiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bao trùm gần như toàn bộ Biển Đông, một khu vực giàu tài nguyên như dầu mỏ, khí đốt và là một ngư trường lớn. Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền ở cả những vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia trong khu vực như Việt Nam, Philippines theo tuyên bố của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Quang Hiển (theo Tân Hoa Xã, CNA)

;
.
.
.
.
.