.

Vợ Bạc Hy Lai bị kết án tử hình

.

(ĐNĐT) - Sáng 20-8, một tòa án Trung Quốc đã kết án bà Cốc Khai Lai mức án tử hình và cho ân hạn hai năm vì tội danh giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Bà Cốc Khai Lai tại phiên tòa ngày 9-8.
Bà Cốc Khai Lai tại phiên tòa ngày 9-8.

Án tử hình ân hạn thường được thay thế bằng hình phạt tù chung thân tại Trung Quốc. Như vậy, với bản án trên, bà Cốc Khai Lai có thể thoát chết nhưng phải ngồi tù suốt đời, kể cả khi bà không phạm tội nào khác trong vòng hai năm tới.

Đầu tháng qua, bà Cốc Khai Lai đã nhận tội đầu độc Heywood vào tháng 11-2011, sau khi có tranh cãi với ông và dẫn tới bà đã thực hiện vụ đầu độc do lo sợ ông hãm hại con trai bà là Bạc Qua Qua.

Vụ việc đã kết thúc sự nghiệp của chồng bà là Bạc Hy Lai, người mà theo dự kiến, sẽ đứng vào hàng ngũ lãnh đạo trong Đảng Cộng sản Trung Quốc trong đại hội được tổ chức vào cuối năm nay. Ông Bạc Hy Lai sau đó bị cách thức Bí thư Trùng Khánh, Ủy viên Bộ Chính trị và các chức vụ trong đảng.

Cùng với Cốc Khai Lai, Trương Hiểu Quân, một người giúp việc của gia đình Bạc Hy Lai, người đã giúp bà Cốc Khai Lai giết doanh nhân Heywood, đã chịu mức án phạt 9 năm tù ở.

He Zhengsheng, một luật sư đại diện cho gia đình bà Cốc Khai Lai phát biểu rằng: “Chúng tôi tôn trọng bản án ngày hôm nay của tòa”.

Trong phiên tòa xét xử hôm 9-8, bà Cốc Khai Lai thừa nhận việc sát hại doanh nhân Neil Heywood bắt nguồn từ sự suy sụp về tinh thần.

Bà Cốc khai trước tòa rằng, bà đầu độc Neil Heywood sau khi bị ép tới đường cùng vì lo sợ con trai bà gặp nguy.

“Trong suốt những ngày cuối tháng 11 năm ngoái, tôi bị suy sụp về tinh thần sau khi biết con trai tôi có thể gặp nguy. Bi kịch do tôi tạo ra không chỉ mình Neil Heywood hứng chịu mà một số gia đình khác cũng bị ảnh hưởng”, bà Cốc Khai Lai nói trước tòa án Hợp Phì.

Bà Cốc Khai Lai nói rằng, bà sẽ “chấp nhận và cam chịu mọi hình phạt”.

Theo các công tố viên tại phiên tòa hôm 9-8, Cốc Khai Lai đã mời Heywood tới Trùng Khánh, nơi Bạc  Hy Lai làm bí thư Thành ủy. Tại đó, Heywood và Cốc Khai Lai uống rượu và trà trong một phòng khách sạn.

Sau khi Heywood say và bắt đầu nôn mửa và xin nước uống, Cốc Khai Lai đã gọi Trương Hiểu Quân, lúc đó đang chờ bên ngoài, đi vào phòng. Trương Hiểu Quân đưa Heywood vào giường, Cốc Khai Lai lấy chất độc cyanide mà Trương Hiểu Quân mang theo đổ vào miệng Heywood.

Sau việc đó, Cốc Khai Lai đã rắc những viên thuốc có chứa ma túy lên sàn nhà để trông như Heywood đã dùng ma túy. Cốc Khai Lai treo biển “Đừng làm phiền” trước cửa phòng khách sạn và bảo nhân viên khách sạn đừng có quấy rầy ông ấy.

Cốc Khai Lai giải thích rằng bà và Bạc Qua Qua biết đến Heywood sau khi ông viết thư tự giới thiệu mình với nhà họ Bạc. Sau này Heywood trở thành một người môi giới và là người tham gia trong các dự án phát triển đất đai tại Trung Quốc vốn chẳng bao giờ trở thành hiện thực.

Khi Heywood yêu cầu gia đình họ Bạc đền bù và, theo như Cốc Khai Lai nói, là đe dọa đến sự an toàn của con trai bà.

Các công tố viên đã công bố một số thư điện tử giữa Heywood và con trai Cốc Khai Lai để chứng tỏ mâu thuẫn giữa họ không ngừng nóng lên, đến độ Cốc Khai Lai quyết định giết Heywood.

Tiếp sau phiên xử Cốc Khai Lai, ngày 10-8, Tòa án Hợp Phì cũng đã xét xử 4 quan chức công an Trùng Khánh về tội bao che cho bà Cốc Khai Lai. Bốn quan chức này bị buộc tội “hành động thiên vị và làm thất bại các mục đích của công lý”.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.