.
Vụ ông chủ WikiLeaks tìm kiếm tị nạn

Ecuador cảnh báo Anh

.

Ngày 21-8, Tổng thống Ecuador Rafael Correa cảnh báo nếu các nhà chức trách của Anh tiến vào Đại sứ quán của Ecuador tại London để bắt giữ nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange thì đây sẽ là “hành động tự sát”, hủy hoại quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Ông Julian Assange phát biểu tại Đại sứ quán Ecuador.                                                  Ảnh: Reuters
Ông Julian Assange phát biểu tại Đại sứ quán Ecuador. Ảnh: Reuters

CNN cho biết, căng thẳng bùng phát giữa Anh và Ecuador khi trong một lá thư gửi các nhà chức trách Ecuador, Văn phòng Ngoại giao Anh yêu cầu tạm dừng việc bảo vệ ngoại giao của Đại sứ quán Ecuador ở London và cho phép các nhà chức trách vào bắt giữ ông Assange. Phát biểu trên truyền hình Ecuador, Tổng thống Correa cho rằng, cách hành xử của Anh đối với Quito là không thể chấp nhận được. Theo nhà lãnh đạo này, cách ứng xử như thế chứng tỏ London không công nhận sự tự do và chủ quyền của nước Mỹ Latinh, đồng thời Quito sẽ không chấp nhận sự can thiệp hay bất kỳ hành động nào tương tự.

Ông Assange hiện ẩn náu tại Đại sứ quán Ecuador ở London. Tuần trước, Ecuador đã chính thức chấp nhận cho ông tị nạn tại đất nước Nam Mỹ này. Tuy nhiên, Anh tuyên bố phải dẫn độ ông Assange đến Thụy Điển để đối mặt với các cáo buộc tình dục và nhà sáng lập WikiLeaks sẽ bị bắt giữ ngay lập tức nếu rời khỏi Đại sứ quán Ecuador.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.