.

11 tàu TQ áp sát Senkaku/Điếu Ngư; biểu tình trên 100 thành phố TQ

.

(ĐNĐT) - Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản cho biết, ngày 18-9, 11 tàu của Trung Quốc đã đi vào vùng biển quanh các hòn đảo do Nhật Bản quản lý, chỉ vài giờ sau khi các nhà hoạt động Nhật Bản bơi đến một trong các hòn đảo nói trên.

: Ảnh do Tuần duyên Nhật Bản chụp một tàu hải giám của Trung Quốc tại vùng biển quanh nhóm đảo đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông, Senkaku/Điếu Ngư.  Ảnh: AFP
Một tàu hải giám của Trung Quốc tại vùng biển quanh nhóm đảo đang tranh chấp trên Biển Hoa Đông, Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: AFP

Không có tàu nào trong số nói trên đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản, tuy nhiên tất cả đều đi vào khu vực mà theo luật pháp quốc tế là vùng tiếp giáp lãnh hải, sự việc mới nhất xảy ra giữa lúc các cuộc biểu tình chống Nhật mới đang lan rộng tại hơn 100 thành phố ở Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Tuần duyên Nhật cho biết, lúc 4 giờ 30 chiều (7 giờ 30 GMT), 10 tàu hải giám Trung Quốc đã được xác định ở vị trí vùng tiếp giáp ngoài khơi đảo Uotsurijima, đảo lớn nhất trong nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Một tàu ngư chính đã đi vào lại vùng tiếp giáp lãnh hải ngoài khơi Kubajima lúc 12 giờ 16 phút trưa nhưng từ lúc đó đã không còn thông tin về vị trí của tàu đó”, phát ngôn viên trên cho biết thêm.

Trước đó, cũng trong ngày 18-9, Tuần duyên Nhật đã xua đuổi một tàu của Trung Quốc ở vùng biển cách đảo Senkaku/Điếu Ngư 42 kilomet.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Nhật, trong ngày 18-9, đã có 2 công dân Nhật đã bơi đến đảo Uotsuri. Họ đã đặt chân lên đảo Uotsurijima lúc 9 giờ 30 sáng (0 giờ 30 GMT), Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Osamu Fujimura cho biết. Hai công dân Nhật cũng đã rời khỏi đảo.

Jiji Press, cảnh sát tại Okinawa cho biết, 2 công dân đó xuất phát từ đảo chính Kyushu ở miền nam Nhật Bản.  Họ đến khu vực đảo bằng một thuyền nhỏ và bơi lên đảo và ngay sau đó, họ trở lại thuyền.

Đây là lần thứ tư các công dân Nhật bơi ra đảo trong năm nay, sau vài tuần 7 nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh đổ bộ lên đảo trên, đánh dấu sự xấu đi trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

Biểu tình trên hơn 100 thành phố Trung Quốc

Ngày 18-9 năm nay kỷ niệm 81 năm sự kiện dẫn tới việc Nhật Bản chiếm đóng vùng Mãn Châu của Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, ngày này được coi là ngày quốc nhục. Trên các mạng của Trung Quốc đã xuất hiện lời triệu tập biểu tình chống Nhật trong những ngày qua để, phản đối việc mua lại nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư nhân dịp này.

Các cuộc biểu tình đã nổ ra trên hơn 100 thành phố Trung Quốc, một con số lớn nhất kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây một tuần.

Theo đài NHK, tại thành phố Thẩm Dương, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc, các cuộc biểu tình bắt đầu từ sáng nay trước cửa Tổng lãnh sự quán của Nhật Bản.

Khoảng 2.000 người tham gia đã ném đá và chai nhựa vào tòa nhà của Tổng lãnh sự quán làm vỡ một số cửa kính.

Tại Bắc Kinh, trên 5.000 người đã tham gia biểu tình trước cửa Đại sứ quán Nhật Bản, kêu gọi đòi trả đảo Senkaku cho Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, đó có đến 10.000 người đi biểu tình gần Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.

Hàng nghìn cảnh sát, một con số lớn nhất kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tuần trước, đã được triển khai để bảo vệ Đại sứ quán. Tuy nhiên một số người biểu tình đã ném chai nhựa và trứng vào khuôn viên của Đại sứ quán.

Quang Hiển (theo CNA, NHK)

 

;
.
.
.
.
.