.

Ai Cập sẽ chủ trì hội nghị về Syria

Các quan chức Ai Cập, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ nhóm họp tại thủ đô Cairo trong những ngày tới để bàn về vấn đề khủng hoảng Syria. Song, các nhà phân tích cho rằng, những cường quốc ở khu vực Trung Đông có thể không chấp nhận bất kỳ bước tiến nào.

Ngoại trưởng Ai Cập Mohamed Kamel Amr nói rằng, đây là hội nghị của “Bộ Tứ” theo sáng kiến đề xuất của Ai Cập. Tham gia hội nghị là các quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao của 4 nước nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp cấp cao hơn. Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết, Cairo sẽ tìm kiếm thỏa thuận đối với một số điểm, bao gồm kết thúc bạo lực, bảo đảm thống nhất lãnh thổ Syria, bác bỏ bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài, đồng thời thúc đẩy tiến trình chính trị ở Syria.

Theo Reuters, Iran là đồng minh thân thiết của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi Ai Cập, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ ra sức kêu gọi nhà lãnh đạo này từ chức. Tehran cáo buộc các nước trong khu vực như Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ lực lượng nổi dậy ở Syria để lật đổ Tổng thống Assad.

Các nhà phân tích cho rằng, không có nhiều cơ hội để đạt được một thỏa thuận giữa các nước. Trong khi đó, mục tiêu chính của Tổng thống Ai Cập Mohamed Mursi trong sáng kiến của ông là đưa quốc gia này trở lại trung tâm chính trị khu vực. Còn Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đề nghị thêm 2 nước (trong đó có Iraq) tham gia vào “Bộ Tứ” Syria.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.