.

Bà Suu Kyi đến Mỹ sau hơn 20 năm

.

Ngày 17-9, thủ lĩnh lực lượng đối lập tại Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã rời Myanmar để bắt đầu chuyến thăm lịch sử đến Mỹ kéo dài 17 ngày sau hơn 20 năm. Chuyến thăm này diễn ra trong lúc Chính phủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét tháo dỡ các biện pháp cấm vận đối với Myanmar, cụ thể là nới lỏng việc cấm nhập khẩu hàng hóa Myanmar.

Bà Aung San Suu Kyi sẽ ở Mỹ trong 17 ngày.                                                              Ảnh: AP
Bà Aung San Suu Kyi sẽ ở Mỹ trong 17 ngày. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, trong 4 ngày ở Washington, bà Suu Kyi sẽ có các cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và có thể gặp Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. Sau đó, bà sẽ đến New York, California, San Francisco và Los Angeles. Người từng đoạt giải thưởng Nobel Hòa bình sẽ được Quốc hội Mỹ trao tặng Huân chương vàng Quốc hội - một trong những phần thưởng dân sự cao quý nhất tại Mỹ. Cùng bay từ Yangon đến Mỹ với bà Suu Kyi còn có tân đại sứ Mỹ tại Myanmar Derek Mitchell.

Bà Suu Kyi từng sống ở New York từ năm 1969-1971 khi làm việc tại LHQ. Sau khi về quê nhà và bị bắt giữ, bị quản thúc vào năm 1990, bà chưa được phép trở lại Mỹ cho đến nay.

Cuối tháng 9 này, Tổng thống Myanmar cũng sẽ có chuyến công tác quan trọng đầu tiên đến Mỹ để dự cuộc họp Đại hội đồng LHQ. Nhà phân tích độc lập về Myanmar, ông Richard Horsey, cho rằng có thể xảy ra khả năng việc “bà Suu Kyi làm lu mờ ông Thein Sein” khi cả hai cùng hiện diện tại Mỹ.

* Trong một diễn biến khác, ngày 17-9, Chính phủ Myanmar đã ân xá cho 514 tù nhân, trong đó có người nước ngoài.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.