.

Bạc Hy Lai dính líu tới vụ giết hại doanh nhân người Anh

.

(ĐNĐT) - Bị sa thải hồi tháng 2, nhưng đến sau vụ xét xử Vương Lập Quân, cựu Bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc) Bạc Hy Lai mới bị truyền thông Trung Quốc ám chỉ rằng, ông dính líu tới tội phạm hình sự.

Bạc Hy Lai (trái) đã dùng Vương Lập Quân (phải) để trấn áp các băng đảng tội phạm tại Trùng Khánh.  Ảnh: Reuters
Bạc Hy Lai (trái) và Vương Lập Quân. Ảnh: Reuters

Vụ án Bạc Hy Lai đã làm rung chuyển Bắc Kinh giữa lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang chuẩn bị cho đại hội lần thứ 18, một đại hội chuyển giao thế hệ lãnh đạo vốn 10 năm mới xảy ra một lần.

Mãi cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn còn chưa đề cập tới khía cạnh hình sự trong tội trạng của Bạc Hy Lai, mà Đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ kết luận ông vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc đảng.

Ngày 17 và 18-9 vừa qua, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, cánh tay phải trong cuộc chiến chống các băng đảng tội phạm tại Trùng Khánh của Bạc Hy Lai, đã bị xét xử và bị kết 4 tội danh là đào tẩu, lạm dụng quyền lực, tham nhũng và bẻ cong pháp luật tại Thành Đô.

Trong quá trình xét xử, Vương Lập Quân đã khai với Tòa án Thành Đô rằng, chính Bạc Hy Lai đã biết và giấu nhẹm chuyện vợ ông, bà Cốc Khai Lai đã giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Theo Tân Hoa xã, Vương Lập Quân khai, ông đã cố gắng nói với “người chịu trách nhiệm chính của Đảng bộ Trùng Khánh lúc bấy giờ”, tức ông Bạc Hy Lại, rằng bà Cốc Khai Lai chính là nghi phạm của vụ giết hại Heywood.

Tuy nhiên, họ Vương không ngờ rằng, mình đã bị mắng mỏ thậm tệ và ăn bạt tai.

Chỉ trong vòng 2 tháng sau khi Vương Lập Quân trốn vào lãnh sự quán Mỹ trong vòng 24 giờ, Bạc Hy Lai đã bị mất chức Bí thư Trùng Khánh và xóa tên khỏi Bộ chính trị Trung Quốc; đồng thời, vợ ông là Cốc Khai Lai bị cáo buộc tội đầu độc doanh nhân người Anh.

Vương Lập Quân thưa với tòa rằng, cái ngày sau khi Cốc Khai Lai đầu độc Heywood tại một khách sạn ở Trùng Khánh, Vương đã gặp bà Cốc và bà thú nhận rằng đã giết Heywood. Vương đã bí mật ghi âm cuộc nói chuyện đó nhưng đã không hành động gì với lời thú nhận của Cốc Khai Lai.

Vương Lập Quân còn khai tại tòa rằng: “Sau khi tới Trùng Khánh, tôi thường tới nhà của vợ chồng Bạc Hy Lai chơi. Tôi cảm thấy họ Bạc rất tốt với tôi. Lúc đó, động cơ ích kỷ đã dẫn dắt tôi. Tôi đã không muốn đối mặt với vụ án này”.

Mặc dù tại phiên tòa xét xử Vương Lập Quân, tòa án chưa hề nhắc đến tên của Bạc Hy Lai nhưng tại tòa, một số chi tiết của các công tố viên đã gợi ra rằng, ông Bạc có thể phải đối mặt với tội phạm hình sự.

Tân Hoa xã đã công bố chi tiết về các vụ án tham nhũng có liên quan tới các các người bạn làm ăn nối khố với Bạc Hy Lai thì cũng đủ để mở ra một góc độ tham nhũng chống lại chính Bạc Hy Lai.

Xu Ming, một doanh nhân từng làm ăn với Bạc Hy Lai hơn hai chục năm, đã tặng 2 ngôi nhà tại Bắc Kinh trị giá 2,85 triệu tệ cho một người thân của Vương Lập Quân. Đổi lại, họ Vương giúp trả tự do cho 3 đồng đảng của Xu đã bị bắt giam tại Trùng Khánh.

Xu đã bị bắt giam vào tháng Ba, chỉ một ngày trước khi Bạc Hy Lai bị sa thải.

Một cựu giám đốc tình báo, Yu Junshi, người đã bị bắt giam kể từ tháng Ba, được trích dẫn là đã thuê các biệt thự đắt tiền cho Vương Lập Quân để đổi lấy tự do cho một người khác đang bị giam tại công an Trùng Khánh. Yu cũng từng biết Bạc Hy Lai từ những năm 1990.

Quang Hiển (theo Reuters, The Guardian)

 

;
.
.
.
.
.