.

"Cánh tay phải" của Bạc Hy Lai lãnh 15 năm tù

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 24-9, Tòa án Thành Đô tại Tứ Xuyên, Trung Quốc công bố bản án 15 năm tù giam dành cho "cánh tay phải" của Bạc Hy Lai, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân với các tội danh bẻ cong pháp luật, đào tẩu, lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

V
Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh, Trung Quốc tại tòa án Thành Đô, ngày 18-9-2012. Ảnh: Reuters/CCTV

Là đầu mối để chính quyền phát hiện, xử lý các tội trạng của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai và vợ là cựu luật sư Cốc Khai Lai, ông Vương Lập Quân đã châm ngòi cho xì-căng-đan chính trị lớn nhất trong hàng chục năm qua trong chính trường Trung Quốc, giữa lúc Đại hội 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tới gần.

Từng là "cánh tay phải" của Bạc Hy Lai trong quá trình trấn áp tội phạm, Vương Lập Quân được mệnh danh là sát thủ của các băng đảng tội phạm trong vùng Trùng Kháng rộng mênh mông ở miền Tây nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính vụ giết hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của bà Cốc Khai Lai đã làm rạn nứt quan hệ giữa Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân, đồng thời dẫn tới việc ông Bạc bị mất chức Bí thư Trùng Khánh, bị sa thải khỏi Bộ Chính trị và chấm dứt sự nghiệp chính trị lẫy lừng của ông.

Ngày 6-2, Vương Lập Quân đã chạy vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Trung Quốc để xin tỵ nạn để rồi từ đó toàn bộ vụ án Bạc Hy Lai và vợ Cốc Khai Lai mới lộ diện.

Mặc dù Vương Lập Quân từng che giấu tội giết người của bà Cốc Khai Lai theo lệnh của Bạc Hy Lai, nhận tiền tham nhũng để bao che tội phạm và lạm dụng quyền lực và nặng nhất có lẽ là chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ để ở lại đó trong vòng 24 giờ, Vương Lập Quân đã thoát án tử hình nhờ biết ăn năn hối cải và hợp tác với chính quyền trong việc mở lại các cuộc điều tra để rồi toàn bộ các tội phạm trong vụ bê bối đó đã lần lượt lãnh án.

Hiện Bạc Hy Lai đang chờ ngày xét xử, còn vợ ông, bà Cốc Khai Lai đã lãnh án tử hình nhưng được giảm án xuống mức ngồi tù chung thân.

Quang Hiển (Theo Reuters, THX)

;
.
.
.
.
.