.

Chưa có bản án dành cho Vương Lập Quân

.

(ĐNĐT) - Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh (Trung Quốc) Vương Lập Quân bị đưa ra xét xử công khai ngày hôm nay, 18-9 với bản cáo trạng dành cho ông là bẻ cong pháp luật, đào tẩu, lạm dụng quyền lực và tham nhũng.

Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh, Trung Quốc tại tòa án Thành Đô, ngày 18-9-2012.  Ảnh: Reuters
Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân tại tòa án Thành Đô, ngày 18-9-2012. Ảnh: Reuters

Phiên tòa xét xử Vương Lập Quân diễn ra trong hai ngày 17 và 18-9. Với tình tiết về tội đào tẩu và lạm dụng quyền lực liên quan tới các bí mật nhà nước Trung Quốc, tòa án quyết định xử kín vào ngày hôm qua.

Vương Lập Quân từng bỏ trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trong vòng 24 giờ hôm tháng 2, sau vài ngày ông bị tước bỏ chức vụ giám đốc Công an Trùng Khánh.

Ngày hôm nay 18-9, tòa án tiếp tục xét xử công khai Vương Lập Quân với hai tội danh tham nhũng và bẻ cong pháp luật.

Theo bản cáo trạng của Tòa án Thành Đô, bị cáo Vương Lập Quân đã lơ là nhiệm vụ điều tra và truy bắt tội phạm, đồng thời bẻ cong pháp luật theo lợi ích cá nhân.

Các công tố viên cho rằng, Vương biết rõ rằng bà Cốc Khai Lai nằm trong diện nghi vấn về tội cố sát nhưng ông cố tình che giấu để qua đó Cốc Khai Lai không gánh hình phạt.

Với vai trò thực thi công quyền, Vương Lập Quân đã lợi dụng địa vị và nhận tiền và tài sản trái phép lên tới hơn 3,05 triệu Nhân dân tệ, (hơn 484.000 USD). Đổi lại, ông bảo đảm cho các lợi ích của những người chạy chọt.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Vương Lập Quân đã lệnh cho thuộc hạ tại cảnh sát Trùng Khánh thu thập và giữ các chứng cứ của vụ mưu sát liên quan tới Cốc Khai Lai; đồng thời báo cáo về việc liên quan của Cốc Khai Lai trong vụ mưu sát với chính quyền và cung cấp chứng cứ, tích cực hỗ trợ việc điều tra lại vụ án. Qua đó, đã đóng góp quan trọng vào việc phá án vì vậy, tội lạm dụng quyền lực có thể được giảm nhẹ.

Phiên tòa kết thúc song bản án vẫn chưa được tuyên.

Quang Hiển (theo THX)
 

;
.
.
.
.
.