.

Đảng đối lập Nhật Bản chọn lãnh đạo mới

.

Đảng Dân chủ Tự do đối lập (LDP) ngày 26-9 đã chọn cựu Thủ tướng Shinzo Abe, 58 tuổi, làm Chủ tịch. Theo đó, ông Abe có thể trở thành Thủ tướng mới khi các thăm dò dư luận đều cho thấy, LDP sẽ thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Ông Shinzo Abe trong niềm vui trở thành Chủ tịch LDP.  Ảnh: Reuters
Ông Shinzo Abe trong niềm vui trở thành Chủ tịch LDP. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết, cựu Thủ tướng Abe đã giành thắng lợi trước đối thủ - cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba ở vòng 2. LDP đã nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản trong 50 năm trước khi bị Đảng Dân chủ (DPJ) đánh bại vào năm 2009. Ông Abe đã kế nhiệm ông Junichiro Koizumi để trở thành Thủ tướng vào tháng 9-2006. Tuy nhiên, chỉ gần một năm sau đó, gánh chịu hàng loạt scandal, rồi thất bại lớn trong cuộc bầu cử cùng với khủng hoảng do Nhật Bản ủng hộ các hoạt động của Mỹ tại Afghanistan, ông Abe đã phải từ chức.

Khi điều hành Chính phủ, ông Abe nỗ lực hàn gắn quan hệ Nhật Bản - Trung Quốc, vốn bị rạn nứt dưới thời người tiền nhiệm Koizumi, một phần bởi các chuyến thăm thường niên của ông Koizumi đến Đền Yasukuni. Khi nhậm chức vào năm 2006, chuyến công cán nước ngoài đầu tiên của ông Abe là đến Trung Quốc. Tuy nhiên, trong vấn đề tranh chấp chủ quyền hiện tại, ông Abe thúc giục Chính phủ Nhật Bản phải có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc và Hàn Quốc (Nhật Bản và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, còn Nhật Bản và Hàn Quốc tranh chấp chủ quyền đảo Takeshima/ Dokdo).

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.