.

Động đất mạnh, cảnh báo sóng thần ở Philippines, Indonesia

.

(ĐNĐT) - Một trận động đất 7,6 độ Richter xảy ra tại Philippines tối 31-8, cảnh báo sóng thần được phát đi trên khu vực Thái Bình Dương nhưng sau đó chỉ còn áp dụng tại Philippines và Indonesia.

động đất
Vị trí xảy ra động đất ở Philippines. Ảnh: CNN

Trung tâm cảnh báo sóng thần NOAA đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần đối với Nhật Bản, Đài Loan và một số vùng đảo khác trên Thái Bình Dương. Tuy nhiên, cảnh báo vẫn còn hiệu lực tại Indonesia và Philippines.

Trước đó, cảnh báo sóng thần được áp dụng cho các khu vực bờ biển Philippines, Nhật Bản, Indonesia, Papua New Guinea, Palau, Guam, Hawaii. Ngoài ra, cảnh báo sóng thần còn yêu cầu các nước trên toàn bộ vùng Thái Bình Dương phải cảnh giác.

Trận động đất xảy ra nằm cách bờ biển Sulangan, tỉnh Samar 139 kilomet, tâm chấn  nằm ở độ sâu 33 kilomet.

Một ngư dân tên là Marlon Lagramado cho biết qua điện thoại từ thị trấn duyên hải vùng Guiwan, tỉnh Đông Samar rằng, ông cùng với hàng xóm đã sơ tán lên núi.

Theo người đứng đầu cơ quan địa chấn Philippines Renato Solidum, người dân sống dọc theo các bờ biển tại Samar nên sơ tán lên các vùng đất cao đề phòng trường hợp sóng thần.

Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương, một trận động đất có cường độ như thế này có khả năng tạo ra một cơn sóng thần hủy diệt có thể tiến vào các bờ biển gần tâm chấn trong vòng vài phút và các bờ biển xa trong vài giờ.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.