.

Gặp gỡ Trung - Nhật bên lề Đại hội đồng LHQ: Không bên nào nhượng bộ

.

(ĐNĐT) - Cuộc gặp gỡ vào tối 25-9 tại New York giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì trước thềm cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã không mang lại kết quả nào bởi hai bên vẫn còn rất cứng rắn với các tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ đối với nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm  điểm về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.
Nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm về tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa Nhật và Trung Quốc trên Biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

Trong cuộc gặp gỡ kéo dài hơn một giờ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì vẫn giữ quan điểm rằng, động thái của Nhật Bản đã làm cho 1,3 tỷ dân Trung Quốc phẫn nộ. Trung Quốc sẽ tuyệt đối không dung thứ cho các hành động đơn phương của Nhật Bản đối với đảo Điếu Ngư/Senkaku. Trung Quốc sẽ có các biện pháp cứng rắn để giữ gìn sự toàn vẹn và chủ quyền lãnh thổ.

Ông Dương Khiết Trì còn nhấn mạnh rằng, căng thẳng hiện tại khởi phát bởi phía Nhật và Tokyo phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với những gì mình đã làm. Phía Nhật phải từ bỏ các ảo tưởng, hãy đối mặt với những hành động sai trái và chấm dứt tất cả các hoạt động vốn sẽ ảnh hưởng tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

"Chỉ có như vậy, quan hệ  Nhật Trung mới trở lại lộ trình và dần  được phát triển", ông Dương nói.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Gemba nhắc lại lập trường của Nhật Bản rằng, hai nước chịu trách nhiệm về sự hòa bình và ổn định ở Đông Á và nên duy trì việc thông tin để không mất đi tầm nhìn về một viễn cảnh rộng lớn hơn.

Đồng thời, ông Gemba kêu gọi Trung Quốc phải ngăn chặn mạnh mẽ các cuộc biểu tình chống Nhật, đồng thời dẫn ra các thiệt hại trong hoạt động sản xuất của người Nhật tại Trung Quốc. Ông cho rằng, bạo lực không bao giờ được chấp nhận dưới bất kỳ trường hợp nào.

Nhật Bản đã kiềm chế tới mức tối đa và phía Trung Quốc cũng nên thể hiện sự kiềm chế, ông Gemba nói.

Cả hai bên đều hứa sẽ tiếp tục tham vấn để thông tin về tình hình của Senkaku/Điếu Ngư cũng như các quan hệ song phương.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên xấu đi giữa lúc hai nước đang có những hành động đối đầu liên tiếp tại nhóm các đảo có tên gọi là Senkaku theo tiếng Nhật và Điếu Ngư theo tên gọi Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã bùng phát trở lại trong thời gian gần đây, dẫn tới các cuộc biểu tình rầm rộ trên toàn Trung Quốc.

Hơn nữa, những người biểu tình còn đập phá công xưởng, siêu thị, ô tô của người Nhật tại Trung Quốc, buộc các công ty Nhật như Nissan, Panasonic, Honda và Canon phải tạm dừng sản xuất.

Trong những ngày gần đây, các tàu Trung Quốc đã tới vùng biển quanh nhóm đảo nói trên để khẳng định chủ quyền. Những động thái này trở nên căng thẳng khi gần 100 tàu cá cùng 8 tàu hải giám Đài Loan cũng đổ bộ tới vùng biển trên để khẳng định chủ quyền từ phía Đài Loan.

Trung Quốc sẽ hỗ trợ tàu cá Đài Loan tại Senkaku/Điếu Ngư

Trong một diễn biến khác, ngày 26-9, một phát ngôn viên của Chính phủ Trung Quốc cho biết, các tàu dịch vụ công của Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ cả ngư dân Trung Quốc lục địa cũng như ngư dân Đài Loan đang hoạt động trên vùng biển quanh nhóm đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Quang Hiển (theo AFP, THX, NHK)

;
.
.
.
.
.