.

Hàn Quốc muốn Triều Tiên ngừng khiêu khích

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và các quan chức an ninh cấp cao của nước này ngày 26-9 thúc giục CHDCND Triều Tiên ngừng mọi nỗ lực gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống của quốc gia phía Nam trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời khẳng định sẽ trừng phạt nặng Bình Nhưỡng trong trường hợp có hành động khiêu khích.

Hãng Yonhap cho biết, Tổng thống Lee Myung-bak đã triệu tập cuộc họp các quan chức an ninh cấp cao về vấn đề căng thẳng ở Hoàng Hải giữa 2 miền Triều Tiên trong lúc có sự xâm nhập của nhiều tàu cá của Bình Nhưỡng. Một số nhà phân tích cho rằng, sự xuất hiện của các tàu cá của CHDCND Triều Tiên cùng với các chiến dịch tuyên truyền khác có thể là một phần nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm làm gia tăng căng thẳng, gây chia rẽ xã hội ở Hàn Quốc trước thềm bầu cử Tổng thống vào tháng 12 tới.

Tuyên bố được người phát ngôn Tổng thống Park Jeong-ha dẫn lời cho biết, Chính phủ Seoul đã quyết định thúc giục CHDCND Triều Tiên ngừng những nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc. Cũng theo tuyên bố này, Tổng thống Lee Myung-bak kêu gọi tăng cường bảo đảm an ninh quốc gia trước thềm bầu cử. Seoul cũng hoan nghênh việc Trung Quốc đồng ý đưa các tàu cá của nước này rời khỏi vùng lãnh hải Hàn Quốc. Thỏa thuận giữa Seoul và Bắc Kinh đạt được khi các Ngoại trưởng của 2 nước gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ).

P.NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.