.

Hàn Quốc và Nhật Bản dừng các chương trình trao đổi quân sự

.

(ĐNĐT) - Ngày 3-9, Hàn Quốc và Nhật Bản  đã tạm thời ngưng chương trình trao đổi quân sự, giữa lúc tranh chấp về lãnh thổ trên đảo Dokdo/Takeshima ngày một gia tăng.

Nhóm  đảo đang là điểm nóng tranh chấp về chủ  quyền giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có tên gọi là Dokdo theo tiếng Hàn Quốc hoặc Takeshima theo tên gọi Nhật Bản.  Ảnh: Yonhap
Nhóm đảo đang là điểm nóng tranh chấp về chủ quyền giữa Hàn Quốc và Nhật Bản có tên gọi là Dokdo theo tiếng Hàn Quốc hoặc Takeshima theo tên gọi Nhật Bản. Ảnh: Yonhap

Các chỉ  huy lực lượng hải quân và không quân Nhật đã dừng các chuyến đi tới Hàn Quốc trong một lịch trình lẽ ra họ phải bắt đầu ngày hôm nay, 3-9, trong một chương trình quân sự giữa hai nước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Các chỉ huy Hàn Quốc cũng sẽ dừng các chuyến công du tương tự tới Nhật. 

Động thái này chỉ mang tính chất tạm thời và phản ánh quan hệ đã rạn nứt giữa hai nước bởi tranh chấp hiện nay về quyền sở hữu nhóm đảo Dokdo/Takshima.

Tranh cãi về chủ quyền trên có thể ảnh hưởng tới các chương trình trao đổi và hợp tác khác giữa quân đội hai nước nếu căng thẳng leo thang, đặc biệt là sau chuyến viếng thăm đến đảo tranh chấp của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm 10-8.

Hàn Quốc tập trận tại khu vực đảo Dokdo/Takeshima

Trong khi đó, theo hãng tin Yonhap, vào cuối tuần này, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành diễn tập trên vùng biển thuộc nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày thứ Sáu, 7-9 và sẽ kéo dài 4 ngày.

Theo một nguồn tin quân sự cấp cao Hàn Quốc, trong cuộc diễn tập thường niên lần này, các lực lượng gồm bộ binh, hải quân và không quân sẽ cùng tập trận chung với lực lượng tuần duyên.

Theo kịch bản diễn tập năm nay, lực lượng tuần duyên sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc bảo vệ  đảo Dokdo/Takeshima. Các lực lượng quân đội sẽ hỗ trợ Tuần duyên trong các hoạt động ngăn chặn các thường dân lên đảo trái phép.

“Lực lượng bộ binh sẽ không tham gia đổ bộ lên đảo Dokdo bởi khả năng cao là các thường dân nước ngoài sẽ lên đảo hơn là các lực lượng quân sự nước ngoài”, nguồn tin cho biết.

Quang Hiển (theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.