.

LHQ thừa nhận sứ mệnh khó khăn ở Syria

.

Đặc sứ mới của LHQ tại Syria Lakhdar Brahimi ngày 3-9 nói rằng, sứ mệnh của ông nhằm kết thúc cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông này là “rất đỗi khó khăn”, thậm chí gọi đây là “nhiệm vụ bất khả thi”.

Ông Lakhdar Brahimi trở thành đặc sứ mới của LHQ vào giữa tháng 8-2012.                      Ảnh: AFP
Ông Lakhdar Brahimi trở thành đặc sứ mới của LHQ vào giữa tháng 8-2012. Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Brahimi được đưa ra khi các nhà hoạt động cho biết, các máy bay chiến đấu của Syria đã ném bom xuống thị trấn phía Bắc Al-Bab, làm ít nhất 15 người thiệt mạng. Trả lời truyền hình BBC, ông Brahimi nói rằng ông đang nhận gánh nặng trách nhiệm. Quan chức ngoại giao người Algeria mô tả sứ mệnh của mình là “gần như không thể” thực hiện.

Hãng AP cho biết, ông Brahimi được bổ nhiệm thay thế đặc sứ Kofi Annan, người đã từ chức trước đó do kế hoạch hòa bình của ông bị thất bại và không thể thực hiện được thỏa thuận ngừng bắn giữa quân đội Chính phủ Syria với lực lượng vũ trang đối lập. Ông Brahimi dự kiến đến Syria và gặp gỡ Tổng thống Bashar al-Assad vào ngày 8-9 tới.

Ông Brahimi từng là Ngoại trưởng Algeria và nắm giữ các trọng trách của LHQ như là đặc sứ LHQ tại Afghanistan và là nhà trung gian về thỏa thuận hòa bình nhằm kết thúc cuộc nội chiến ở Lebanon.

Trong lúc đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Mátxcơva và Mỹ chia sẻ những mục tiêu chung trong việc giải quyết vấn đề khủng hoảng Syria nhưng 2 bên vẫn còn những bất đồng về tương lai của Tổng thống Assad. Ông Lavrov sẽ gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Hillary Clinton bên lề Hội nghị APEC ở Vladivostok (Nga) để tiếp tục thảo luận về vấn đề này. Còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cảnh báo rằng, các cường quốc phương Tây đang chuẩn bị đáp trả mạnh mẽ đối với việc Chính phủ của ông Assad triển khai các vũ khí hóa học và sinh học trong cuộc nội chiến.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.