.

Mỹ kỷ niệm 11 năm vụ khủng bố 11-9

.

Sáng 11-9 (tối cùng ngày, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Obama khẳng định: Nước Mỹ trở nên mạnh hơn từ sự kiện gây chấn động này. Sau đó, ông dự lễ tại Lầu Năm Góc, còn Phó Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu ở gần Shanksville.

Tổng thống Obama và phu nhân Michelle dự lễ tưởng niệm các nạn nhân.                                                Ảnh: AP
Tổng thống Obama và phu nhân Michelle dự lễ tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: AP

Hãng AP cho biết, tại New York, những người thân của các nạn nhân đã đọc tên những người thiệt mạng khi các máy bay bị không tặc lao vào Trung tâm Thương mại thế giới (WTC), Washington và Pennsylvania. Gần 3.000 người đã chết trong sự kiện 11-9 mà thủ phạm là các thành viên Al-Qaeda. Cũng chính từ sau vụ việc này, Tổng thống G.W. Bush lúc đó đã đưa nước Mỹ bước vào cuộc chiến chống khủng bố với chiến dịch tìm diệt Osama bin Laden, thủ lĩnh của mạng lưới Al-Qaeda. Mở màn cho chiến dịch này là cuộc chiến tại Afghanistan vào năm 2001 và đến năm 2003 là cuộc chiến ở Iraq. Cuối cùng, trùm khủng bố Bin Laden cũng bị tiêu diệt tại Pakistan vào năm ngoái.

Bảo tàng 11-9 ở New York dự kiến được mở cửa vào dịp kỷ niệm 11 năm sự kiện này nhưng không đạt được mục tiêu đề ra. Các nhà chức trách nói rằng, ít nhất phải mất thêm một năm nữa mới hoàn thành công trình. Ngoài ra, một tòa nhà mới WTC trị giá 3,9 tỷ USD sẽ được khánh thành vào năm 2014 tại khu vực Ground Zero.

Chính phủ Mỹ cũng vừa thêm khoảng 50 loại bệnh ung thư vào danh sách các bệnh liên quan đến vụ tấn công 11-9. Theo Chương trình Y tế WTC, 70.000 nhân viên cứu hộ khẩn cấp còn sống và những người sống sót khác sau vụ khủng bố này sẽ được điều trị miễn phí. Trong một tuyên bố, Giám đốc Viện An toàn lao động và sức khỏe quốc gia (NIOSH) John Howard khẳng định sẽ cung cấp việc điều trị cần thiết và chăm sóc các nạn nhân 11-9 thông qua Chương trình Y tế WTC, vốn được Tổng thống Obama phê duyệt vào tháng 1 năm ngoái. Theo AP, khoảng 1.000 người đã chết vì các căn bệnh liên quan đến bụi độc hại tại khu đổ nát Ground Zero.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.