.

Mỹ nới lỏng cấm vận nhập khẩu cho Myanmar

Gặp gỡ Tổng thống Myanmar Thein Sein bên lề cuộc họp Đại hội đồng LHQ ở New York ngày 26-9 (giờ địa phương, sáng 27-9, giờ Việt Nam), Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng, Mỹ sẽ có các bước nới lỏng việc cấm nhập khẩu từ quốc gia Đông Nam Á này.

Hãng Reuters dẫn lời bà Clinton khẳng định Washington đang có động thái bình thường hóa quan hệ thương mại với Myanmar, theo đó sẽ bắt đầu tiến trình gỡ bỏ những hạn chế đối với hàng nhập khẩu từ nước này vào Mỹ. “Chúng tôi hy vọng sẽ tạo thêm cơ hội cho người dân Myanmar đưa hàng hóa vào thị trường của chúng tôi”, bà Clinton nói.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ đánh dấu một bước tiến hòa giải của cường quốc hàng đầu thế giới với Myanmar và cũng là sự công nhận của Washington đối với tiến trình cải cách do Tổng thống Thein Sein thực hiện. Theo Reuters, điều này sẽ mang lại những lợi ích kinh tế và chiến lược cho cả hai nước. Trong khi đó, ông Thein Sein nói rằng, Myanmar và Mỹ đang tiến hành quan hệ ngoại giao ở cấp đại sứ, đồng thời người dân nước ông hài lòng khi Washington nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ cũng dỡ bỏ những biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Thein Sein.

Cuộc gặp gỡ giữa bà Clinton với ông Thein Sein là lần gặp thứ ba trong gần một năm. Ngay trước đó, bà Clinton đã gặp gỡ nhà lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi tại Washington.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.