.

Ngoại trưởng Clinton đến Đông Timor

.

Ngày 6-9, sau khi rời Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ đã đến thủ đô Dili của Đông Timor, gặp gỡ Tổng thống Taur Matan Ruak và Thủ tướng Xanana Gusmao. Bà mong muốn củng cố chính quyền non trẻ nhất ở châu Á và đưa quốc gia này xích lại gần hơn với các nước láng giềng đang nổi lên ở khu vực Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thủ tướng Đông Timor tại cuộc họp báo ở Dili.         Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Hillary Clinton và Thủ tướng Đông Timor tại cuộc họp báo ở Dili. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, bà Clinton là Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến Đông Timor kể từ khi nước này giành độc lập từ Indonesia vào năm 2002 đến nay. Động thái này là nỗ lực của người đứng đầu Bộ Ngoại giao từ bên kia đại dương nhằm thúc đẩy cả sự ổn định lẫn tăng trưởng ở một trong những nước nghèo nhất châu Á. Bà Clinton không mang theo nhiều sự hỗ trợ tài chính, nhưng dự kiến công bố khoản trợ giúp 6,5 triệu USD học bổng cho các sinh viên Đông Timor đang học tập tại Mỹ. Các quan chức Mỹ kỳ vọng chuyến công cán của bà Clinton sẽ gửi thông điệp đến các nước láng giềng của Đông Timor rằng, Dili đã ở lại quá xa so với sự phát triển kinh tế và chính trị khu vực.

Cũng theo AP, Đông Timor đã trải qua hơn 400 năm dưới chế độ thực dân Bồ Đào Nha và 24 năm bị Indonesia chiếm đóng. Trung Quốc cũng xây dựng nhiều trụ sở Chính phủ lớn ở Đông Timor nhưng Dili lại sẵn sàng “bắt tay” với Mỹ để phát triển các dự án nhằm hỗ trợ người dân. 40% dân số Đông Timor không những sống dưới 1 USD/ngày mà còn phải chống chọi với tỷ lệ thất nghiệp cao.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.