.

Người giàu nhất nước Pháp - Biến đi, gã nhà giàu ngu dốt!

.

Người giàu nhất Pháp, Bernard Arnault, vừa thu hút sự chú ý của dư luận khi xin nhập quốc tịch Bỉ. Động thái của Arnault đã làm dấy lên những tranh cãi về lòng yêu nước, bởi người ta tin rằng ông trở thành người Bỉ chỉ nhằm một mục đích duy nhất là trốn khỏi kế hoạch đánh thuế nặng tay mà chính quyền Pháp chuẩn bị triển khai đối với những người giàu ở trong nước.

Người giàu nhất Pháp Bernard Arnault đang bị chỉ trích vì kế hoạch xin quốc tịch Bỉ
Người giàu nhất Pháp Bernard Arnault đang bị chỉ trích vì kế hoạch xin quốc tịch Bỉ

Tin tức Bernard Arnault, người đang nắm trong tay khối gia sản hơn 40 tỷ USD, đệ đơn xin nhập quốc tịch Bỉ, đã bị tờ báo Bỉ La Libre Belgique phanh phui lần đầu hôm 8-9.

Nhập quốc tịch Bỉ để trốn… đóng thuế?

Theo tờ báo, ông Georges Dallemagne, chủ tịch Ủy ban xem xét nhập tịch của Bỉ nói rằng đã nhận được đơn xin nhập quốc tịch của Arnault vào tuần trước. Tuy nhiên ông này sẽ chỉ được đối xử như mọi người xin nhập tịch khác. Hiện Bỉ đang xử lý hồ sơ nhập tịch của khoảng 47.000 người.

Vấn đề nằm ở chỗ tỷ phú 63 tuổi, chủ sở hữu các thương hiệu hàng hóa sang trọng gồm Louis Vuitton, Moet và Hennessy (thuộc tập đoàn LVMH) đã làm việc trên ngay khi Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có kế hoạch cân bằng cán cân thâm hụt ngân sách, thông qua việc tăng thuế đánh vào người giàu.

Theo đề xuất của Hollande, những người có thu nhập hơn 1 triệu euro sẽ bị đánh thuế thu nhập tới 75%. Hollande giải thích rằng trong tình trạng khủng hoảng tài chính tồi tệ hiện nay, những người giàu nhất phải có bổn phận kéo nền kinh tế ra khỏi nợ nần. Việc tăng thuế đánh vào người giàu và cộng đồng doanh nghiệp trong nước được cho là có thể thu về từ 15-20 tỷ euro.

Ngoài ra, ông Hollande cũng sẽ triển khai các biện pháp khắc khổ, giúp tiết kiệm cho Pháp khoảng 10 tỷ euro nữa. Dự kiến đề xuất của ông sẽ có những tinh chỉnh cuối cùng vào cuối tháng và sẽ được thêm vào trong kế hoạch ngân sách 2013.

Hôm 9-9, Arnauld khẳng định với hãng tin AFP rằng ý định xin quốc tịch của ông đã kéo dài "vài tháng nay" và ông không có ý định làm việc đó để trốn trách nhiệm với đất nước, hay thể hiện một tuyên bố chính trị chống lại kế hoạch của Hollande. "Tôi là và vẫn sẽ là một cư dân đóng thuế ở Pháp và trong khung cảnh đó, tôi sẽ giống mọi người Pháp khác, có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình" - ông nói.

Bị chỉ trích là "sinh vật ký sinh"

Tuy nhiên, Arnauld sẽ khó có thể thuyết phục những kẻ nghi ngờ, bởi ông đã có lịch sử "bỏ trốn" khỏi Pháp mỗi khi khung cảnh chính trị trong nước không "hợp khẩu vị" với mình.

Sau khi Tổng thống Francois Mitterrand của Đảng Xã hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi năm 1981, Arnault đã tới sống ở Mỹ trong 3 năm. Ông chỉ trở về khi chính phủ triển khai các chính sách kinh tế mang màu sắc bảo thủ hơn.

Dù Arnault đã phủ nhận ý định trốn trách nhiệm đóng thuế, búa rìu đã thi nhau bay vào người ông. Tờ nhật báo Liberation đã giật tín lớn Biến đi, gã nhà giàu ngu dốt trên trang nhất số báo ra ngày 10-9. “Ngay cả khi ông ấy bác tin mình sẽ đi sống lưu vong vì động cơ tài chính, đề nghị xin quốc tịch Bỉ của Bernard Arnault vẫn chứng tỏ mình là điển hình của sự ích kỷ" - Liberation viết.

Các chính trị gia của Pháp cũng lên tiếng chỉ trích tỷ phú này. Jean-Luc Melenchon, lãnh đạo liên minh Mặt trận cánh tả nói rằng "những người như ông ta chỉ là sinh vật ký sinh". Phó Chủ tịch Đảng Xã hội Harlem Desir, thì nhẹ nhàng hơn, khi nói: "Nếu anh yêu nước Pháp, hẳn anh sẽ không bỏ chạy khi chuyện trở nên khó khăn. Ở bên kia sân khấu chính trị, kỳ phùng địch thủ của Melenchon, thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia thuộc phe cực hữu là Marine le Pen, cũng nói rằng Arnault đã có "hành vi gây bê bối".

Trong bài phỏng vấn trên truyền hình vào đêm 9-9, đích thân ông Hollande đã lên tiếng nhắc nhở Arnault về trách nhiệm với Tổ quốc. “Bernard Arnault cần nhận ra rằng việc xin một quốc tịch khác có những ý nghĩa gì. Là người Pháp không có nghĩa anh chỉ biết nhận mà còn phải học cách cống hiến vì đất nước" - Tổng thống nói.

Tới thiên đường thuế Monaco

Lâu nay Arnault đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch đánh thuế người giàu của Hollande, nên việc ông muốn đào tẩu cũng không có gì khó hiểu, khi Tổng thống tỏ ra kiên định với chương trình của mình.

Một câu hỏi đặt ra hiện nay là vì sao Arnauld lại muốn nhập quốc tịch Bỉ. Luật sư Thierry Afschrift có trụ sở ở Brussel cho nhật báo Le Parisien biết rằng môi trường tài chính cho các tỷ phú ở Bỉ dễ thở hơn Pháp, với mức thuế thấp hơn nhiều. Ngoài ra không như Pháp, Bỉ không đánh thuế gia sản.

Tuy nhiên hãng tin AP nói rằng việc nhập quốc tịch Bỉ sẽ chẳng thay đổi được gì với tình hình thuế của Arnauld, bởi luật Pháp quy định việc đánh thuế sẽ dựa trên địa điểm cư trú của mỗi người, chứ không phải dựa trên việc anh là công dân nước nào. Đây là cơ sở để một số nhà quan sát phỏng đoán việc xin quốc tịch Bỉ chỉ là bước đi đầu tiên, trước khi Arnault dọn hẳn tới sống ở thiên đường thuế Monaco, nơi không đánh thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp thuộc loại thấp nhất thế giới.

Hiện công dân Pháp ở Monaco vẫn có nghĩa vụ pháp lý trong việc đóng thuế về Pháp. Nhưng nếu Arnault từ bỏ quyền công dân Pháp và chỉ giữ lại quốc tịch Bỉ, ông sẽ không còn bị ràng buộc bởi quy định trên nữa.

TT&VH

;
.
.
.
.
.