.

Nhật chính thức mua lại nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư

.

(ĐNĐT) - Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản, ngày 5-9 cho biết, chính quyền Nhật Bản đã đồng ý mua lại nhóm đảo trên vùng biển Hoa Đông, nơi đang diễn ra tranh chấp về chủ quyền với Trung Quốc.

Ảnh chụp 3 trong số 5 đảo tạo nên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.  Ảnh: Wikipedia
Ảnh chụp 3 trong số 5 đảo tạo nên nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Ảnh: Wikipedia

Theo báo trên, Chính phủ Nhật Bản sẽ sớm ký một hợp đồng mua lại nhóm đảo có tên gọi là Senkaku theo tiếng Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc, với số tiền 2,05 tỷ yên (26 triệu USD) từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật.

Phó Văn phòng Nội các Nhật, Hiroyuki Nagahama đã gặp gỡ chủ sở hữu nói trên vào hôm thứ Hai, 3-9 và đã ký thỏa thuận mua 3 đảo lớn của nhóm đảo, trong đó có đảo Uotsuri, hòn đảo lớn nhất, tờ Yomiuri cho biết.

Theo báo Asahi Shimbun, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda sẽ sớm xác nhận việc quốc hữu hóa nhóm đảo và bố trí các nguồn ngân sách dự trữ để thực hiện việc mua bán.

Ông Noda đã có kế hoạch thông báo chính thức cho phía Trung Quốc về việc mua lại nhóm đảo này bên lề hội nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và cuối tháng 9, tờ Asahi cho biết.

Quan hệ đầy sóng gió giữa Nhật và Trung Quốc đã trở nên xấu hơn nữa vào tháng 8, khi một nhóm các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh đã đổ bộ lên đảo Uotsuri và bị chính quyền Nhật bắt giữ và trục xuất.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.