.

Nhật sẽ ban hành chính sách năng lượng

.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Motohisa Furukawa ngày 4-9 cho biết, Tokyo sẽ ban hành chính sách năng lượng quốc gia vào đầu tuần tới sau khi Đảng Dân chủ hoàn tất việc soạn thảo trong tuần này.

Biểu tình chống hạt nhân ở gần trụ sở Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO).                     Ảnh: Reuters
Biểu tình chống hạt nhân ở gần trụ sở Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO). Ảnh: Reuters

Hãng Reuters dẫn lời ông Furukawa rằng, việc soạn thảo chính sách năng lượng dựa trên các cuộc thảo luận của Đảng Dân chủ cầm quyền. Song, liên quan đến vấn đề phi hạt nhân, ông Furukawa đề nghị khi thông qua chính sách, Chính phủ có thể tránh các câu hỏi quan trọng về vai trò lâu dài của hạt nhân. Chính phủ của Thủ tướng Yoshihiko Noda đang xem xét các vấn đề về năng lượng: sớm giảm điện hạt nhân, cụ thể là đến năm 2030 giảm còn 15%.

Trước thảm họa kép động đất, sóng thần vào tháng 3-2010, điện hạt nhân cung cấp 30% nhu cầu ở Nhật Bản nên Chính phủ phải hủy kế hoạch năng lượng và thay thế bằng chính sách mới. Hầu hết các chuyên gia cho rằng, Tokyo vẫn mong muốn đến năm 2030, điện hạt nhân đáp ứng 30% nhu cầu về năng lượng của quốc gia này. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình chống hạt nhân cũng liên tục diễn ra ở Nhật Bản đã buộc những nhà hoạch định chính sách phải xem xét lại.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.