.

Nhật xua tàu Trung Quốc ra khỏi vùng biển tranh chấp

.

(ĐNĐT) - Sáng nay, 18-9, Tuần duyên Nhật Bản đã cảnh báo một tàu Trung Quốc đang có mặt gần một hòn đảo đang là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Tàu hải giám của Trung Quốc và tàu
Tàu hải giám của Trung Quốc và tàu tuần duyên Nhật ở gần vùng biển tranh chấp ngày 14-9. Ảnh: Getty

Tàu ngư chính Trung Quốc được nhìn thấy gần hòn đảo chính trong các đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Theo một phát ngôn viên của Tuần duyên Nhật tại Okinawa, tàu ngư chính trên cách đảo Uotsurijama 42 kilomet về phía bắc tây bắc lúc 7 giờ sáng nay theo giờ địa phương và “đang đi về hướng đông”.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình chống Nhật đang lan rộng trên các thành phố tại Trung Quốc trong những ngày gần đây sau khi Tokyo tuyên bố ý định quốc hữu hóa nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trong đó, có một số cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực và biểu tình chống Nhật nghiêm trọng nhất trong nhiều thập niên qua.

Trước tình hình đó, một số công ty lớn như Toyota, Canon, Panasonic đã dừng sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc sau khi đã xảy ra hiện tượng đập phá của người biểu tình Trung Quốc.

Theo đài NHK, nhiều thông điệp trên mạng Internet đang kêu gọi các cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại ít nhất 58 thành phố của Trung Quốc nhân kỷ niệm 81 năm Ngày Nhật Bản xâm chiếm Mãn Châu.

Ngày 17-9, đã có hơn 200 người Trung Quốc tụ tập để phản đối trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Bắc Kinh.

Ngày hôm nay, toàn bộ các trường học Nhật Bản tại Trung Quốc đã cho học sinh nghỉ học; đồng thời, các công ty Nhật Bản đã cho công nhân nghỉ việc để đề phòng các vụ việc đáng tiếc có thể xảy ra. Chính phủ Nhật đã cảnh báo công dân của mình tại Trung Quốc hãy cẩn trọng.

Về phía Trung Quốc, cảnh sát Bắc Kinh đã phát đi một thông điệp trên mạng rằng, đập phá tài sản là không yêu nước và yêu cầu người biểu tình hãy tuân thủ pháp luật. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã kêu gọi người dân kiềm chế.

Tại Thanh Đảo của Quảng Châu, cảnh sát đã bắt giữ một số nghi phạm tấn công vào tài sản, nhà máy siêu thị và ô tô của người Nhật.

Quang Hiển (theo CNA, NHK)

 

;
.
.
.
.
.