.

Nhiều công ty Nhật Bản tại Trung Quốc dừng sản xuất

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-9, các công ty lớn của Nhật Bản cho biết tạm thời đóng cửa các nhà máy và văn phòng tại Trung Quốc sau khi các cuộc biểu tình đã nổ ra khắp Trung Quốc xuất phát từ các tranh chấp lãnh thổ làm dấy lên làn sóng phản đối Nhật tồi tệ nhất trong hàng chục năm qua.

Những người biểu tình bên ngoài một cửa hàng xe ô tô của Nissan của Nhật Bản tại Thanh Đảo sau khi nơi này đã bị đập phá hôm 15-9-2012.  Ảnh: Reuters
Những người biểu tình bên ngoài một cửa hàng ô tô của Nissan của Nhật Bản tại Thanh Đảo sau khi nơi này đã bị đập phá hôm 15-9-2012. Ảnh: Reuters

Tranh cãi giữa Nhật và Trung Quốc đối với chủ quyền của các hòn đảo không người trên Biển Hoa Đông đã dẫn tới các cuộc tấn công bạo lực đối với các công ty Nhật Bản nổi tiếng như Toyota, Honda, buộc các công dân Nhật vào thế ẩn náu và làm cho quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất của Châu Á rơi vào khủng hoảng.

Theo CNN, hãng Panasonic đã đóng cửa 3 nhà máy tại Trung Quốc sau khi hai nhà máy tại Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông và Túc Châu của tỉnh Giang Tô bị những người biểu tình chống Nhật Bản đập phá hôm thứ Bảy, 15-9.

Hãng điện tử Canon cũng đã ngừng sản xuất tại 3/3 nhà máy của mình tại Trung Quốc vào thứ Hai và thứ Ba (17, 18-9) bởi quan ngại về sự an toàn của công nhân.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, hãng hàng không All Nippon Airway (ANA) báo cáo rằng việc hủy chuyến bay đến Nhật từ Trung Quốc đang gia tăng.

Ngoài ra, Tokyo còn cảnh báo công dân của mình về các cuộc biểu tình trên diện rộng vào ngày 18-9. Nhiều trường học Nhật Bản trên toàn Trung Quốc, kể cả tại Bắc Kinh và Thượng Hải, đã hủy bỏ các lớp học vào tuần này.

Vào ngày 17-9, truyền thông nhà nước Trung Quốc còn cảnh báo rằng, Nhật Bản sẽ hứng chịu một “thập kỷ mất mát” nữa nếu quan hệ thương mại song phương trở nên xấu đi.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản và Nhật Bản là đối tác lớn thứ ba của Trung Quốc. Bất kỳ sự ảnh hưởng nào đối với quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cả hai nền kinh tế này gữa lúc Trung Quốc đang đối mặt với sự suy thoái.

Năm 2011, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật khi tổng giá trị thương mại song phương Nhật-Trung đạt 340 tỷ USD.

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.