.
Phát biểu khai mạc APEC, Tổng thống Nga Putin:

“Hãy xây các cây cầu, đừng xây nên những bức tường”

.

(ĐNĐT) - Tại Lễ khai mạc Diễn đàn kinh tế thế giới 2012 (APEC), các nhà lãnh đạo APEC đã kêu gọi các nước hãy đoàn kết để đối phó với những thách thức kinh tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Putin tại APEC 2012. Ảnh: Getty
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga Putin tại APEC 2012. Ảnh: Getty

Ngay từ lúc khai mạc APEC tại thành phố cảng vùng Viễn Đông Vladivostok, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của 21 quốc gia thành viên hãy làm mới lại một sự cam kết chung để mở mang thương mại khu vực.

“Bằng cách sát cánh cùng nhau và dỡ bỏ các rào cản, chúng ta sẽ khuyến khích sự phát triển năng động của toàn vùng Châu Á-Thái Bình Dương và kinh tế toàn cầu nói chung. Quan trọng là phải xây cầu chứ đừng nên xây tường”, ông Putin phát biểu.

Thông thường, APEC là nơi mà các nhà lãnh đạo APEC gặp gỡ để trao đổi thiện chí, dỡ bỏ rào cản thương mại theo nguyên tắc đồng thuận của APEC; tuy nhiên, các tranh cãi về chủ quyền đã làm một số quốc gia tuyên bố hủy bỏ các cuộc gặp song phương bên lề APEC năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tuyên bố sẽ không gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bởi các tranh chấp về chủ quyền trên các vùng đảo trên biển Hoa Đông.

Quan hệ Mỹ-Trung cũng vấp phải những cản trở từ vấn đề Biển Đông. Ngoài ra, Việt Nam và Philippinees, cũng là các thành viên APEC đang phản đối các hoạt động gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông trong việc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ.

Phát biểu trong diễn đàn doanh nghiệp trước hội nghị thượng đỉnh vào sáng 8-9, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi tất các các quốc gia hãy đảm bảo rằng, căng thẳng sẽ không leo thang thành các xung đột nghiêm trọng.

“Hãy duy trì hòa bình và ổn định cũng như đà tăng trưởng kinh tế lành mạnh trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vì lợi ích chung của tất cả các nước. Đó là trách nhiệm mà chúng ta cùng nhau gánh vác.”, ông Hồ Cẩm Đào nói.

Về phía Mỹ, phát biểu tại diễn đàn ngày 8-9, đại diện cho Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố, Mỹ sẽ tăng cường dấu ấn kinh tế, chính trị của mình tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Bà Clinton cho rằng, sau một giai đoạn tập trung mở rộng các nguồn lực tại các khu vực xung đột ở những nơi khác, giờ đây, Mỹ đang gia tăng mạnh mẽ đầu tư tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bản dự thảo tuyên bố bế mạc APEC lần này tại Vladivostok, các nhà lãnh đạo APEC đã nhấn mạnh rằng, sẽ tạo ra các tiến bộ để mở mang các nền kinh tế, cùng nhau kêu gọi nỗ lực hơn nữa để “hỗ trợ tăng trưởng và gia tăng sự ổn định tài chính, khôi phục niềm tin”.

Quang Hiển (theo CNA)

 

;
.
.
.
.
.