.

Phó Tổng thống Iraq tuyên bố vô tội

.

Ngày 10-9, Phó Tổng thống Iraq dòng Sunni, ông Tariq al-Hashemi, đang trốn khỏi đất nước này, tuyên bố mình vô tội và bác bỏ phán quyết của Tòa án khi kết án tử hình ông cùng con rể Ahmed Qahtan. Ông Hashemi nói rằng, phiên tòa mang động cơ chính trị, bất hợp pháp và đáng xấu hổ. Không những thế, ông còn cáo buộc Thủ tướng Nouri al-Maliki, một đối thủ theo dòng Shiite của ông, đã dùng biện pháp này như sự trả thù chính trị.

Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi phát biểu với báo giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.                           Ảnh: AP
Phó Tổng thống Tariq al-Hashemi phát biểu với báo giới tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Hãng AP dẫn lời ông Hashemi phát biểu với báo giới tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ rằng, ông hoàn toàn bác bỏ và không bao giờ công nhận phán quyết. “Án tử hình là cái giá mà tôi phải trả cho lòng yêu nước và sự trung thành với người dân của tôi”, ông Hashemi nói.

Ông Hashemi đã đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Chính phủ Iraq do người Shiite lãnh đạo đưa ra các cáo buộc khủng bố chống lại ông vào tháng 12 năm ngoái. Phó Tổng thống Hashemi sẽ được xét xử trở lại nếu ông đồng ý trở lại Baghdad. Tuy nhiên, ông từ chối và khẳng định sẽ không bao giờ được xét xử công bằng tại một phiên tòa ở thủ đô Iraq.

Ông Hashemi vốn có tên trong danh sách truy nã của Interpol và con rể Ahmed Qahtan bị kết án vắng mặt vào ngày 9-9 vì tội tổ chức ám sát một quan chức an ninh người Shiite và một luật sư. Cả hai có 30 ngày để kháng cáo. Cũng trong ngày 10-9, ông Hashemi cáo buộc Thủ tướng Maliki gây cẳng thẳng giáo phái và kêu gọi người dân Iraq phản đối nhà lãnh đạo này.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.