.

Thủ tướng Nhật: Không bao giờ thỏa hiệp với TQ về đảo Senkaku

.

(ĐNĐT) - Ngày 26-9, tại khóa họp thứ 67 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda cam kết sẽ giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ một cách hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản Noda
Thủ tướng Nhật Bản Noda. Ảnh: Rian

Mặc dù không nêu tên trực tiếp, nhưng ông Noda đã đề cập tới tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và tranh chấp giữa Nhật Bản-Hàn Quốc với đảo Takeshima/Dokdo trên Biển Hoa Đông.

Ông Noda cho rằng, mỗi nước đều có trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ, Nhật Bản cũng sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của nước mình.

Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh rằng, trong bất kỳ trường hợp nào, thì các nước cũng phải tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của cộng đồng quốc tế chia sẻ, đó là giải quyết các tranh chấp theo luật lệ quốc tế.

Ông Noda còn ngấm ngầm chỉ trích Hàn Quốc đã từ chối đề xuất của Nhật là cùng nhau đưa vấn đề tranh chấp biển đảo ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ). Ông cho rằng, các nước nên chú ý hơn nữa tới vai trò của tòa án quốc tế.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp Đại hội đồng LHQ, ông Noda còn cho biết, Nhật Bản sẽ không bao giờ thỏa hiệp với Trung Quốc về tranh chấp chủ quyền với các đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ông cho rằng, đó là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản trước lịch sử và theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, Nhật Bản sẽ có những nỗ lực mạnh mẽ để không làm xấu thêm quan hệ với cường quốc láng giềng là Trung Quốc, ông Noda nói.

Ngày 27-9, chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng đáp trả những gì ông Noda nói tại diễn đàn LHQ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố: “Trung Quốc rất thất vọng và kiên quyết phản đối sự ngoan cố của lãnh đạo Nhật Bản về lập trường sai trái về vấn đề Điếu Ngư”.

Trung Quốc có đầy đủ chứng cứ lịch sử và cơ sở pháp lý để chứng tỏ Điếu Ngư đã từng là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc kể từ thời xa xưa.

Theo ông Tần, chính phủ Trung Quốc đã lên tiếng về lập trường cứng rắn của mình kể từ khi Mỹ và Nhật Bản đã bí mật thỏa thuận những vấn đề liên quan tới Điếu Ngư và không bao giờ thừa nhận những thỏa thuận đó. Ông cũng nhắc lại lịch sử chiếm đóng đảo Điếu Ngư/Senkaku của Nhật Bản.

Lập trường và hành động của Nhật Bản với các vấn đề trên đảo Điếu Ngư đã chà đạp lên các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Việc mua lại các đảo Điếu Ngư/Senkaku của Nhật Bản là hoàn toàn sai trái và không có  hiệu lực và sẽ không làm thay đổi các sự thật lịch sử chiếm đóng trái phép của Nhật đối với lãnh thổ Trung Quốc.

Ý chí và cách giải quyết của chính phủ Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia của mình là không lay chuyển và Nhật Bản sẽ không bao giờ thành công trong các mưu đồ của mình, ông Tần Cương tuyên bố.

Quang Hiển (Theo NHK, THX, Rian)

;
.
.
.
.
.